Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Những điều chưa biết về cha đẻ Google - Larry Page

Những điều chưa biết về cha đẻ Google - Larry Page

Ngày nay, khi nhắc đến công cụ tìm kiếm người ta nghĩ ngay đến Google – gã khổng lồ gần như thống trị thế giới công nghệ. Google nổi tiếng là vậy nhưng không phải ai cũng biết đến cái tên Larry Page – cha đẻ của Google, ông mang nhiều bí mật mà nếu không nói sẽ chẳng ai biết.

Larry Page

 

Larry Page sinh vào năm 1973 tại Michigan, ông may mắn sinh ra trong một gia đình có cha là giáo sư chuyên ngành máy tính và trí tuệ nhân tạo. Có lẽ, được thừa kế từ người cha của mình mà Larry Page trở thành một hiện tượng của giới công nghệ, ông là nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Google.

 

Nhờ vào vị trí công việc của mình ông trở thành tỷ phú giàu thứ 18 trên thế giới với khối tài sản sở hữu lên tới 32,8 tỷ USD. Ông vào người bạn đồng hành của mình Sergey Brin đã vinh dự được tạp chí PC World bình chọn là một trong 50 người quan trọng và có tầm ảnh hưởng của giới công nghệ vào năm 2007.

 

Vậy gã khổng lồ Google và Larry Page đã làm như thế nào để có được thành công tuyệt vời mà cả thế giới công nhận như ngày hôm nay? 

 

1. 6 tuổi đã bắt đầu yêu thích công nghệ

 

Larry Page

 

Nếu hiện nay một đứa trẻ lên 6 có thể rành việc sử dụng máy tính là điều khá bình thường, nhưng vào thời điểm của Larry Page khi mà công nghệ máy tính chưa phổ biến thì đây thực sự là một điều rất đặc biệt.

 

Ông có một sự may mắn khi được tiếp xúc với công nghệ và máy tính khi còn nhỏ thông qua người cha là giáo sư ngành khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo. Dường như cậu bé Larry được người ta truyền cho niềm đam mê từ lúc mới sinh ra.

 

Vào năm 6 tuổi Larry bắt đầu tìm hiểu về những thiết bị mà cha cậu vứt khắp nơi trong nhà, nó khiến cậu mê mẩn và nảy ra khá nhiều ý tưởng. Cũng nhờ vào đó là cậu bé là người đầu tiên nộp bài luận bằng máy đánh chữ cá nhân trước sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người.

 

Vào năm 12 tuổi ý định về việc mở cho riêng mình một công ty nảy sinh trong đầu Larry Page.

 

2. Từ bài luận văn đến việc thay đổi cả thế giới công nghệ

 

BackRbu

 

Giáo sư Carl Victor Page đã nói với Larry rằng: “Một bài luận văn có thể tạo nên sự nghiệp của người viết”. Dường như câu nói đó thực sự dành riêng cho cậu bé này.

 

Larry Page bị cuốn hút rất nhiều bởi World Wide Web, nó giống như một đồ thị lớn kết nối toàn cầu và có khả năng phát triển rất nhanh chóng và mạnh mẽ. Cũng nhờ vào đó ông bắt đầu nghĩ đến sự liên kết của những cấu trúc Web và hình thành cho mình những ý tưởng mới lạ.

 

Vào tháng 1/1996 để hiện thực hóa ý tưởng ông tiến hành triển khai dự án công cụ tìm kiếm với tên gọi BackRub. Larry đã cùng Sergey Brin đã tạo ra PageRank – thuật toán dùng chuyển đổi dữ liệu. Ngay lập tức BackRbu tạo một hiện tượng của ngành công nghệ, nó lập tức trở thành công cụ tìm kiếm nổi trội và đó chính là tiền thân của Google.

 

3. Trụ sở chính Google từng là garage ô tô

 

google


Khi Google.Inc. được thành lập nó vẫn chưa có trụ sở và vẫn đặt tại ký túc xá của Larry, để tiện cho việc hoạt động cả hai đã di dời sang một garage tại thành phố Menlo Park, thuộc tiểu bang California.

 

Khi đã có trụ sở văn phòng cả hai bắt tay vào việc phân chia công việc, Larry Page – giữ vai trò giám đốc điều hành, cùng với Sergey Brin – chủ tịch của Google. Sự cố gắng của cả hai đã làm cho Google ngày càng lớn mạnh và nhanh chóng thu về lợi nhuận.

 

Tháng 2/1999 khi số lượng nhân viên của công ty tăng lên 8 người họ đã phải di chuyển văn phòng sang một nơi khác là Palo Alto. Đến lúc này, mỗi ngày Google đã có hơn 500.000 lượt truy cập, một con số cực kỳ ấn tượng với một trang tìm kiếm còn non trẻ.

 

4. Nhận mức lương 1USD/năm

 

larry page

 

Nếu nói cha đẻ Google chỉ nhận mức lương 1USD/năm liệu bạn có tin không? Hẳn là không nhưng nó hoàn toàn là sự thật đấy. Bắt đầu từ năm 2005 cả Larry Page và Sergey Brin lẫn CEO Google là Eric Schmidt đã tự nguyện giảm lương của mình xuống mức 1USD/năm.

 

Nguồn thu nhập chính của 3 người này chủ yếu dựa vào giá trị tài sản cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Ông Eric Schmidt hiện tại đã nhận lương với con số vài triệu USD/năm, nhưng với hai nhà đồng sáng lập họ vẫn giữ mức lương 1USD/năm từ năm 2005 cho đến nay.

 

Vào năm 2004 cổ phiếu Google tăng cao và đã đưa Larry Page vào danh sách tỷ phú trẻ tuổi khi ở tuổi 30, một sự thành công ngoài mong đợi.

 

Tính đến năm 2006 Google đã có hơn 10.000 nhân viên, mỗi năm doanh thu của đơn vị này đạt 10 tỷ USD.


LÊ THÙY (TỔNG HỢP)