Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Những chiến lược kinh doanh thể hiện tố chất của Đặng Lê Nguyên Vũ

Những chiến lược kinh doanh thể hiện tố chất của Đặng Lê Nguyên Vũ

Để xây dựng nên một thương hiệu Trung Nguyên đình đám, trở thành người được mệnh danh là “ông vua cà phê Việt” những chiến lược kinh doanh của Đặng Lê Nguyên Vũ tất nhiên phải khác người, thể hiện được những tố chất kinh doanh của ông.

Chỉ tranh đua với những người đứng đầu

 

>>> Hành trình 49 ngày nhịn ăn Đặng Lê Nguyên Vũ tìm gì?

 

Đây là một trong những chiến lược kinh doanh của Đặng Lê Nguyên Vũ đã giúp Trung Nguyên đánh bại đối thủ rất mạnh là Nestle. Vào năm 2003, ông đã tổ chức một cuộc thử mù (blind test), tức là thử sản phẩm mà không biết là của thương hiệu nào. Cuộc thử mù đã thu hút được 11.000 người tham gia. Và sản phẩm chính là cà phê G7 của Trung Nguyên và Nescafe của Nestle.

 

Chính chiến dịch này đã giúp G7 ghi dấu ấn mạnh mẽ với những người yêu cà phê tại Việt Nam. Không chỉ có hương vị thơm ngon, chất lượng không thua kém gì sản phẩm của ông lớn nước ngoài mà G7 còn là sản phẩm được làm nên bởi người Việt. Kể từ đó, cà phê hòa tan Trung Nguyên đã tạo cho một chỗ đứng riêng, trở thành một thế lực tại thị trường Việt Nam.

 

Chiến lược “thách thức người đi đầu” của Đặng Lê Nguyên Vũ còn được thể hiện rõ nét khi thương hiệu Starbucks đến Việt Nam. Ông Vũ đã mạnh dạn tuyên bố "Trung Nguyên không sợ Starbucks" và sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với gã khổng lồ này đã giúp vị thế của Trung Nguyên càng được nâng cao. 

 

Phát triển hình ảnh cá nhân

 

Khác với những doanh nhân Việt Nam hiện nay, Đặng Lê Nguyên Vũ là một người rất biết cách xây dựng hình ảnh cá nhân. Ông Vũ đã nâng tầm hình ảnh của mình, không chỉ là người đại diện cho Trung Nguyên mà còn cả nền sản xuất cà phê Việt Nam. Đó chính là lý do vì sao ông được mệnh danh là “Vua cà phê Việt”.

 

Điều này có vẻ như không liên quan nhưng thật ra lại là một chiến lược kinh doanh của Đặng Lê Nguyên Vũ, thể hiện tố chất của một người làm kinh doanh có tư duy mới mẻ, hiện đại. Với những bài viết trên các tờ báo danh tiếng như Financial Times hay Forbes, Đặng Lê Nguyên Vũ nổi lên là một trong những người khơi dậy khát vọng của người dân Việt, một nhân vật từ vô danh trở thành anh hùng Starbucks, một "Vua Cà phê Việt Nam".

 

 

Từ thời điểm đó, báo chí và người dân biết đến Đặng Lê Nguyên Vũ là Vua cà phê Việt chính thức. Khi tên tuổi của ông Vũ càng được biết đến thì tất nhiên tỉ lệ thuận với đó là cái tên Trung Nguyên càng trở nên quen thuộc với những người yêu cà phê. Giá trị của Đặng Lê Nguyên Vũ cũng như thương hiệu Trung Nguyên ngày càng được nâng tầm và khẳng định. 

 

Hình ảnh của doanh nhân Vũ còn được khắc họa qua các phát ngôn có phần gây sốc, thái quá nhưng luôn gây sự chú ý và quan tâm của mọi người. Không những thế, ông còn tổ chức rất nhiều hoạt động cộng đồng như: lập quỹ khơi nguồn sáng tạo, sáng tạo vì thương hiệu Việt, ký tặng sách miễn phí… để xây dựng hình ảnh một doanh nhân luôn thúc đẩy khát vọng Việt Nam.

 

Ngoài ra, một trong những chiến lược kinh doanh sáng suốt nhất của Đặng Lê Nguyên Vũ không thể không nói tới đó là chuyển hướng sang cà phê hòa tan vào năm 2013.

 

VP Tổng Hợp