Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

Người Việt làm kỹ xảo phim Hollywood

Phùng Đình Dũng, một tên tuổi của giới đồ họa 3D VN, đã tham gia thực hiện kỹ xảo cho nhiều bộ phim Hollywood như Snow white and the huntsman (Bạch Tuyết và thợ săn), John Carter of Mars (Chiến binh Sao hỏa), Skyfall: 007…
Người Việt làm kỹ xảo phim Hollywood - ảnh 1
Hình ảnh trong phim Skyfall: 007, bối cảnh phía sau được dựng bằng kỹ xảo - Ảnh: IMDb
Người Việt làm kỹ xảo phim Hollywood - ảnh 2
Phùng Đình Dũng tạo hình nhân vật 3D - Ảnh: Minh Ngọc
Khi Phùng Đình Dũng giành giải nhất tạo hình 3D trong cuộc thi SGSA (Computer Graphics Student Awards) dành cho sinh viên toàn châu Âu, công ty kỹ xảo điện ảnh hàng đầu của Anh và châu Âu là Double Negative đã nhắm tới anh chàng sinh viên người VN này. Bắt đầu từ năm 2010, Dũng chính thức đầu quân cho Double Negative UK với vị trí họa sĩ thiết kế và tạo hình nhân vật.
Học 100 năm nữa cũng không hết
 
 
Người Việt làm kỹ xảo phim Hollywood - ảnh 3

Tôi mong muốn có thể tạo ra các sản phẩm hoạt hình với những công nghệ kỹ xảo cao. Đó sẽ là những bộ phim có thể gây hiệu ứng lan truyền trong khu vực và quốc tế

 

Người Việt làm kỹ xảo phim Hollywood - ảnh 4
 
Phùng Đình Dũng
 
Tại Double Negative, Phùng Đình Dũng có cơ hội thử sức với các vị trí khác nhau theo từng dự án. Nhiệm vụ chính của anh là tạo hiệu ứng cơ bắp, chuyển động và cảm xúc khuôn mặt cho các nhân vật như Tars, Tal, Sarkoja và chú chó trong phim. “Chúng tôi tạo hình cho nhân vật, chẳng hạn khi gồng thì cơ bắp của nhân vật nổi lên ra sao, khi nói nếp nhăn trên khuôn mặt sẽ như thế nào… Tất cả để làm cho người xem phim có cảm giác đó là những hình ảnh thật chứ không phải hình ảnh 3D”, Dũng nói. Sau đó, anh giữ vị trí họa sĩ kỹ xảo trong phim Snow white and the huntsman và họa sĩ tạo hình bối cảnh trong Skyfall: 007. Trong phim này, khán giả có thể choáng với hình ảnh diễn viên Daniel Craig (vai điệp viên 007) nhảy từ trên nóc tòa nhà cao tầng xuống, hay bối cảnh nhà cửa, tượng đá trên hòn đảo bỏ hoang. Kỳ thực hình ảnh các tòa nhà chọc trời tại Thượng Hải đó được dựng bằng kỹ xảo mà Phùng Đình Dũng và các cộng sự tại Double Negative thực hiện.
Tùy vào số lượng hiệu ứng kỹ xảo, mỗi dự án phải mất khoảng thời gian khác nhau để thực hiện. Chẳng hạn, làm kỹ xảo cho John Carter of Mars, các chuyên gia phải mất tới 2 năm, trong khi Snow white and the huntsman chỉ mất 4 tháng, còn Skyfall: 007 khoảng 8 tháng. Phùng Đình Dũng không khỏi ấn tượng với quy trình làm kỹ xảo đồ sộ và chuyên nghiệp tại nước ngoài: “Với một bộ phim ứng dụng nhiều kỹ xảo, có khi cần tới 3 - 4 công ty cùng tham gia phụ trách từng trường đoạn, hoặc dựng kỹ xảo chuyên trách cho từng phần như bối cảnh, nhân vật, khói lửa… Mỗi công ty sau đó lại phân thành các bộ phận nhỏ khác nhau, chuyên biệt hóa”. Anh cho biết thêm: “Lúc đầu tôi nghĩ mình phải ở lại đây thêm 5 năm, 10 năm nữa để có thể học hỏi hết các kỹ thuật và công nghệ của họ. Nhưng sau tôi nhận thấy nếu tôi có ở lại thêm 100 năm nữa cũng không thể nào học hết được bởi ngay chính bản thân họ dù là những người đi đầu nhưng vẫn luôn tiếp tục học hỏi và không bao giờ dừng lại. Vì thế tôi nhận ra rằng cái mình cần học là hệ thống tư duy, phương pháp làm việc cũng như phương pháp nghiên cứu và phát triển”, Phùng Đình Dũng nói. Với kinh nghiệm sau 2 năm làm việc tại Double Negative, Dũng quyết định trở lại quê nhà.
Ước mơ phim hoạt hình Việt bay xa
Phùng Đình Dũng theo học về đồ họa 3D tại Trường đại học Bournemouth (Anh) năm 2005, khi ấy đây vẫn là chuyên ngành còn khá mới mẻ với người VN. Nhưng trong vài năm trở lại đây, đã có nhiều người Việt theo đuổi lĩnh vực này. Điều đó đang mở ra hy vọng cho kỹ xảo VN.
Vừa qua, Thunder Cloud, studio riêng của Dũng đã hoàn thiện phần mềm GMH2, hỗ trợ chuyên sâu về tạo hình tóc trong 3D. Phần mềm này giúp họa sĩ tạo ra các kiểu tóc, chuyển động của mái tóc trên 3D một cách chân thực nhất. Ngay khi ra mắt, GMH2 đã thu hút sự chú ý của cộng đồng 3D thế giới. Ba công ty kỹ xảo điện ảnh hàng đầu của Hollywood là Double Negative, Frame Store, Industrial Light Magic và công ty Nhật Bản nổi tiếng với game Final Fantasy là Square Enix… đã tỏ ra quan tâm tới phần mềm này. GMH2 đánh dấu thành công cho phần mềm tạo kỹ xảo Việt, nhưng với Phùng Đình Dũng đây chỉ là một trong những bước đi để anh thực hiện giấc mơ lớn hơn: làm phim hoạt hình mang thương hiệu Việt. “Tôi mong muốn có thể tạo ra các sản phẩm hoạt hình với những công nghệ kỹ xảo cao. Đó sẽ là những bộ phim có thể gây hiệu ứng lan truyền trong khu vực và quốc tế”, chàng giám đốc 8X chia sẻ.

Theo TNO