Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kiến thức
  • Làm thế nào để phỏng vấn xin việc thành công

Làm thế nào để phỏng vấn xin việc thành công

Bạn được xếp hẹn phỏng vấn, vậy nghĩa là nhà tuyển dụng thích hồ sơ của bạn và muốn biết nhiều thông tin hơn. Vậy làm thế nào để phỏng vấn xin việc thành công, hãy trang bị cho mình những kỹ năng hữu dụng dưới đây.

Phỏng vấn xin việc thành công

 

Trang bị kiến thức

 

“Thêm kiến thức - thêm tự tin” là yếu tố đầu tiên bạn cần quan tâm để phỏng vấn xin việc thành công. Thêm kiến thức ở đây, là việc bạn tìm hiểu thêm về chức năng nhiệm vụ, những thành tựu và sự kiện quan trọng của công ty. Tiếp đó là tìm hiểu các thông tin về ngành nghề, sự cạnh tranh và cơ hội phát triển trong tương lai. Càng biết thêm nhiều kiến thức, bạn càng cảm thấy tự tin cho chặng đường khó khăn sắp tới. Đây là điều đầu tiên mà bạn cần phải giải đáp để trả lời cho câu hỏi làm thế nào để phỏng vấn xin việc thành công

 

Để trông thật chuyên nghiệp

 

Bạn hay nhận được câu chia sẻ “Ấn tượng đầu tiên là vô cùng quan trọng”. Vậy phải làm gì để gây được ấn tượng đó? Câu trả lời ở đây chính là việc bạn lựa chọn trang phục như thế nào. Những kiểu áo T-Shirt, quần jean hay trang điểm quá đậm, trang sức cồng kềnh cần được loại bỏ. Thay vào đó là trang phục công sở, có màu sắc tươi sáng, trang nhã.

 

Chuẩn bị kỹ các câu hỏi khởi động

 

Một điều chắc chắn rằng là bạn phải nói đôi điều về bản thân bạn, về lý do bạn nên được tuyển dụng với hội đồng phỏng vấn. Vì thế hãy chuẩn bị nó và bắt đầu tập luyện ngay từ bây giờ để đảm bảo cho phần giới thiệu về chính mình thật mạch lạc, súc tích và đầy đủ thông tin. Có khởi động thành công thì bạn mới tự tin bước tiếp được.

 

Sẵn sàng cho những câu hỏi khó

 

Đáp án tiếp theo cho câu hỏi làm thế nào để phỏng vấn xin việc thành công là hãy luôn sẵn sàng trả lời những câu hỏi khó. Sau phần khởi động hoàn hảo giới thiệu bản thân, bạn có thể gặp một số câu hỏi khó hơn như “Sao bạn không nói đôi điều về những điểm yếu của bạn nhỉ?”. Bạn sẽ xử lý nó như thế nào? Hãy chọn lấy một điểm yếu mà không liên quan trực tiếp đến công việc đang ứng tuyển và luôn cho thấy mình có một kế hoạch để dần dần hoàn thiện nó. Điều quan trọng là phải trung thực và đừng bao giờ trả lời rằng: “Tôi không có điểm yếu nào cả”.

 

Chuẩn bị sẵn sàng cho những câu hỏi hóc búa

 

Những câu hỏi hóc búa thường để kiểm tra tư duy phản biện và khả năng tự vận động suy nghĩ của bạn. Hãy đảm bảo nhấn mạnh cá tính của bạn khi trả lời và khiến câu trả lời của bạn trở nên vui vẻ nhưng lưu ý là phải thích hợp. Bởi vì đây là dạng câu hỏi không đặt nặng tính đúng sai, quan trọng là bạn lập luận vấn đề đưa ra như thế nào cho hợp lý và cho người ta thấy được lý do tại sao bạn trả lời như thế.

 

Tuy nhiên với những câu hỏi quá khó và không thuộc lĩnh vực bạn biết, hãy hít một hơi thật sâu, bình tĩnh và tự trả lời rằng liệu bạn có thể trả lời câu hỏi này hay không. Nếu không trả lời được, bạn hãy thành thật và trả lời với hội đồng phỏng vấn rằng nó nằm ngoài hiểu biết của bạn nhưng bạn sẽ bổ sung kiến thức này sau buổi phỏng vấn. Tuyệt đối tránh nói lan man và để lộ ra sự lo lắng của mình.

 

Luôn luôn chuẩn bị một câu hỏi

 

Việc đặt câu hỏi là một cách đơn giản mà bạn đừng bao giờ bỏ qua để thể hiện tư duy phản biện của mình. Tuy nhiên, thay vì đặt một câu hỏi quá mơ hồ và không biết chắc nhà tuyển dụng phản hồi lại như thế nào. Bạn hãy hướng câu hỏi của mình vào những kỹ năng và kinh nghiệm của mình có liệu có phù hơp với yêu cầu công việc sắp tới hay không.
Ví dụ: “Tôi đã dạy xếp chữ cho những đứa trẻ nhà tôi ở trại hè. Liệu vai trò của tôi có thích hợp để tôi tham gia vào các dự án cộng đồng hay không?”

 

Sau cùng thì bạn có một cuộc phỏng vấn, vậy nghĩa là họ thích hồ sơ của bạn và muốn biết nhiều thông tin hơn. Vì thế đừng đến muộn, đừng tỏ ra thô lỗ hay nói xấu ông chủ hoặc đồng nghiệp cũ của bạn. Nối dối, chia sẻ quá nhiều, hay đùa cợt không đúng lúc hoặc cố gắng cướp lời là những cách để tạo ấn tượng xấu.  Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy luôn kết thúc bằng việc gửi email hoặc thư viết tay để cảm ơn người phỏng vấn đã cho bạn cơ hội. Đó là một cơ hội tốt để nhắc lại một lần nữa rằng bạn là một ứng viên phù hợp và rằng thật tuyệt khi được gặp gỡ mọi người. Khá chắc rằng bạn sẽ có một khởi đầu tốt với những sự chuẩn bị chu đáo của mình.

 

Trên đây chính là những điều mà bạn cần biết để trả lời cho câu hỏi làm thế nào để phỏng vấn xin việc thành công.

 

Tổng hợp