Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kinh doanh
  • Làm giàu từ giấy vụn, tại sao không

Làm giàu từ giấy vụn, tại sao không

Từ bỏ cơ hội làm việc tại Công ty tài chính Merrill (Mỹ) với mức lương 50.000 USD/năm – Phan Ngọc Minh quyết định trở về nước tự lập kinh doanh. Nhưng con đường mà anh chọn không phải là mở một công ty tài chính hay một công ty bất động sản mà lại là ý tưởng kinh doanh từ giấy vụn.

Phan Ngọc Minh tốt nghiệp loại xuất sắc khoa quản trị kinh doanh trường Đại học Tổng hợp Virginia vào năm 2000. Anh được nhận vào làm cho một công ty danh tiếng với mức lương đáng mong ước của tất cả những ai vừa tốt nghiệp. Thế nhưng, ý tưởng kinh doanh đã được nung nấu trong tâm trí chàng trai trẻ. Anh chấp nhận từ bỏ và trở về nước để thử sức với sở thích của mình.

 

Ánh sáng cuối con đường

 

giấy vụn

 

Ý tưởng kinh doanh từ giấy vụn của Minh không phải đã có từ lâu mà nó chỉ mới xuất hiện và phải nói là rất tình cờ. Khi đến thăm Bảo tàng New York anh thấy rất nhiều du khách đang xúm xít quanh một bức thiệp giấy ngả vàng. Anh đã đến và xem xét, nghiên cứu xem tấm thiệp ấy là gì mà nó lại có sức hút lớn như vậy.

 

Sau một hồi tìm hiểu anh Minh nhận ra rằng không chỉ có Việt Nam mới có những món đồ thủ công mỹ nghệ mà tại nước ngoài cũng có và cũng rất được yêu thích. Nó được làm từ giấy, rất tinh tế, khéo léo và thật sự rất thu hút. Và rồi, anh thử khảo sát thị trường hàng thủ công của các nước lân cận xem như thế nào, một kết quả hết sức bất ngờ đã đến với Minh. Người dân ở các nước Anh, Mỹ, Úc, Nhật… mỗi năm chi khoảng 3 tỉ USD để mua bưu thiếp cho các dịp đặc biệt của họ. Chính từ những con số này đã thúc đẩy anh quyết định nghỉ việc.

 

Anh Minh nói rằng: “Đó là một quyết định khí khăn nhưng không liều lĩnh, chẳng dễ dàng khi từ bỏ một công việc ổn định với mức lương cao để dấn thân vào công việc kinh doanh đầy bất trắc. Nhưng không thử thì làm sao biết mình đang đứng ở đâu”. 

 

Mặc dù đã có trong tay tấm bằng loại ưu ngành quản trị kinh doanh nhưng không vì thế mà anh Minh liều lĩnh trong việc kinh doanh để thể hiện ý tưởng của mình. Chài trai trẻ đã đăng ký thêm một lớp học chuyên ngành kinh doanh trong 6 tháng tại Đại học Harvard. Và một ước mơ, hi vọng về sự thành công của giấy vụn luôn cháy bỏng trong tâm trí chàng trai Hà thành.

 

Sau khi về nước, suốt 6 tháng liền Minh gần như vùi đầu vào việc vẽ, cắt và dán để tạo những tấm bưu thiếp khác lạ. Có những lúc tưởng như đi vào ngõ cụt nhưng “trời không phụ lòng người” khi Minh gặp lại người bạn thời phổ thông – một chuyên viên thiết kế. Cả hai đã cùng nhau tạo ra những mẫu thiệp phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng. Và Công ty TNHH Nhật Nguyệt (Sun & Moon) đã chính thức ra đời vào năm 2003.

 

Giá trị từ giấy vụn

 

thiệp

 

Sau vài tháng nghiên cứu, tìm tòi đến cuối năm 2003 công ty của anh Minh đã có một số sản phẩm thiệp làm từ giấy vụn xuất xưởng. Anh đã mạnh dạn chào hàng tại một hội chợ tại San Francisco và kết quả ngoài sức tưởng tượng. Chỉ trong 1 ngày 500 tấm thiệp được bán với giá 1 USD/thiệp đã bán hết.

 

Điều này đã tiếp thêm động lực cho Minh, anh tìm kiếm các công ty kinh doanh bưu thiếp trên mạng và đã có được tên của 2.000 công ty. Lập tức anh gửi email chào hàng, có cả mẫu sản phẩm kèm theo nhưng chỉ có 30 công ty trả lời. Và cuối cùng, anh nhận được một đơn hàng trị giá 1.000 USD từ một công ty tại Anh. Đây là bước tiến lớn cho ý tưởng kinh doanh từ giấy vụn của chàng trai trẻ và đánh dấu cho sự phát triển về sau.

 

handmade

 

handmade

 

Hiện nay, các sản phẩm làm từ giấy vụn của Minh ngày càng đa dạng hơn, nó không đơn thuần chỉ là thiệp nữa mà còn là tranh treo tường, hộp trà, hộp thuốc… và đã được nhiều thị trường như Anh, Đức, Nhật, Hàn… đón nhận.

 

LÊ THÙY (TỔNG HỢP)