Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kiến thức
  • Kỹ năng đặt câu hỏi phỏng vấn giúp bạn đánh giá ứng viên

Kỹ năng đặt câu hỏi phỏng vấn giúp bạn đánh giá ứng viên

Các kỹ năng đặt câu hỏi phỏng vấn là yếu tố quan trọng để đánh giá được ứng viên một cách tổng thể từ hình thức bên ngoài, trình độ học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm, thái độ, động cơ làm việc, khả năng giao tiếp.

Cách đặt câu hỏi phỏng vấn

 

Câu hỏi dạng truyền thống

 

“Hãy giới thiệu về bản thân bạn? Điểm mạnh điểm yếu của bạn? Tại sao bạn lựa chọn công việc này?“. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng đây là những câu hỏi nhạt nhẽo vì nó xuất hiện trong hầu hết các buổi tuyển dụng nên các ứng viên thường có sự chuẩn bị kỹ lưỡng ban đầu. Với ai họ cũng lặp lại những câu hỏi giống nhau, dễ khiến cuộc phỏng vấn trở lên nhàm chán và thiếu hiệu quả. Nhưng chúng ta không nên bỏ qua bộ câu hỏi này. Vì sao vậy?

 

Với kỹ năng đặt câu hỏi phỏng vấn khởi động đơn giản nhất này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được ứng viên có tự tin hay không, khả năng giao tiếp thế nào và ứng viên có ý thức được khả năng của bản thân mình không. Một nhân sự làm việc hiệu quả cần biết bản thân mình “có gì” và “thiếu gì”.

 

Khi trả lời những câu hỏi dạng này các ứng viên cũng có thể bộc lộ năng lực của mình vì với mỗi dạng câu hỏi phỏng vấn như trên, ứng viên có rất nhiều cách trả lời khác nhau. Có người tự chuẩn bị cho mình những màn mở đầu ấn tượng, có người lại trả lời theo dạng cung cấp thông tin.

 

Câu hỏi tình huống

 

Với những câu hỏi dạng này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được ứng viên có khả năng thích nghi với các mối quan hệ hay không, làm việc nhóm thế nào, khả năng kiểm soát hành vi của bản thân… thông qua những câu hỏi về các tình huống đã diễn ra tại cơ quan cũ của ứng viên để xem cách ứng viên xử trí thế nào.

 

Ví dụ: Bạn đã làm gì để thuyết phục thành công một khách hàng khó tính? Bạn xử trí thế nào khi mâu thuẫn với đồng nghiệp? …

 

Câu hỏi hành vi

 

Còn với những câu hỏi hành vi, cho phép nhà tuyển dụng biết được các kinh nghiệm trước đây của ứng viên. Liệu những kinh nghiệm đó có giá trị với công ty mình hay không?

 

Ví dụ: Bạn sẽ làm gì để hoàn thành dự án A trong một hạn định rất ngắn với một đội ngũ có 3 thành viên?

 

Câu hỏi đuổi

 

Đây là một kỹ năng đặt câu hỏi phỏng vấn vô cùng quan trọng đối với nhà tuyển dụng chuyên nghiệp. Mục đích của các câu hỏi đuổi này nhằm xem khả năng trả lời của ứng viên như thế nào. Nếu là người nói chính xác, suy nghĩ cẩn thận thì mạch suy nghĩ sẽ liền lạc và không có mâu thuẫn. Còn nếu người không chân thật thì trong quá trình trả lời sẽ bộc lộ những mâu thuẫn và không đồng nhất. Qua đó người phỏng vấn sẽ đánh giá ứng viên một cách chính xác và rõ ràng không bị lầm tưởng về khả năng cũng như kinh nghiệm của ứng viên. Đây là kỹ năng đặt câu hỏi phỏng vấn rất cần được trau dồi của các nhà tuyển dụng.

 

Ví dụ để hỏi ứng viên vị trí trưởng phòng marketing: “Năm năm nữa bạn sẽ hình dung mình là ai?”. Và nếu nhận được câu trả lời: “Tôi sẽ trưởng thành vượt bậc cùng với công ty”. Khi đó nhà tuyển dụng có thể hỏi đuổi ứng viên “Thế thì anh chị hãy định nghĩa thế nào là sự trưởng thành: về kinh nghiệm, về vị trí hay về thu nhập?”.

 

Cuối cùng nhà tuyển dụng cần lưu ý, mục tiêu của các bài kiểm tra là để loại trừ các ứng viên có ít khả năng nhất và lựa chọn ứng viên thích hợp nhất trong số các ứng viên đã qua vòng kiểm tra. Vì thế nên có nhiều người tham gia cuộc phỏng vấn để quá trình đánh giá trở nên chính xác và khách quan hơn.

 

Tổng hợp