Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

Kinh nghiệm phỏng vấn APS

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp và cung cấp một số kinh nghiệm phỏng vấn APS hiệu quả nhất.

Đối với sinh viên đến từ 3 Quốc Gia: Việt Nam, Trung Quốc và Mông Cổ muốn học tập tại các trường trường Đại học ở bên Đức phải có chứng chỉ APS. Vậy APS là gì? 

 

APS là gì? 

 

APS là một Bộ phận phận thuộc Phòng văn hóa của Lãnh sự quán Đức tại Việt Nam. APS là viết tắt của chữ Akademische Prüfstelle có nghĩa là kiểm tra chứng chỉ học tập của tất cả sinh viên muốn du học Đức và nó áp dụng cho sinh viên đến từ 3 Quốc gia: Việt Nam, Trung Quốc và Mông Cổ khi muốn học tập tại tất cả các trường Đại học tại Đức . 

 

 

Một năm, APS chỉ tổ chức hai kì phỏng vấn là vào tháng 5 và tháng 11. Bạn muốn thi vào tháng 5 thì hạn đăng kí là cuối tháng 2, nếu muốn thi vào tháng 11 thì hạn đăng kí là cuối tháng 8. Vì vậy, kinh nghiệm phỏng vấn APS đầu tiên cần nhớ là các bạn cần lập kế hoạch chuẩn bị du học Đức trước ít nhất là nửa năm nếu không muốn bị lỡ kỳ phỏng vấn APS và phải chờ đợi. 

 

Các bạn cần lưu ý, đối với sinh viên chưa tốt nghiệp Đại học thì trước khi nộp hồ sơ xin kiểm tra bằng cấp ở APS phải làm bài TestAS, với trường hợp này thì APS chỉ kiểm tra bằng cấp chứ không mời phỏng vấn. Còn đối với trường hợp đã tốt nghiệp Đại học tại Việt Nam thì trước khi xin học tại Đức phải nộp hồ sơ xin kiểm tra bằng cấp ở APS, và APS sẽ gọi phỏng vấn.  

 

Chuẩn bị gì cho phỏng vấn APS 

 

Sau khi hoàn thành xong các thủ tục liên quan đến hồ sơ, bạn tiếp tục phải trải qua một cuộc phỏng vấn trực tiếp với viên chức APS. Trong cuộc phỏng vấn này bạn sẽ phải trả lời một số câu hỏi xoay quanh quyết định lựa chọn nước Đức là điểm đến cho việc du học, nguồn tài chính cho việc du học, có mối quan hệ với người nào đang sống tại Đức hay không, kế hoạch học tập và tương lai sau khi học tập xong tại Đức…  

 

 

Bạn có thể tham khảo thêm những câu hỏi, cũng như cách trả lời sao cho thuyết phục tại một số diễn đàn du học mà những người có kinh nghiệm phỏng vấn APS chia sẻ lại. Tuy nhiên, để trả lời thật tốt những câu hỏi này trong một khoảng thời gian ngắn của buổi phỏng vấn và trước áp lực của viên chức APS thì bạn cần chuẩn bị một tâm lý thoải mái, và thật bình tĩnh. Để làm được điều này đòi hỏi bạn phải có sự luyện tập từ trước và ghi chú những thông tin quan trọng một cách khoa học để dễ dàng ghi nhớ và trình bày. 

 

Trong buổi phỏng vấn APS, bạn cũng bắt gặp các câu hỏi về chuyên môn, đây là dạng câu hỏi không cố định. Họ có thể hỏi bạn bất kỳ một môn học nào, cho nên bắt buộc bạn phải ôn tập lại và nắm vững những kiến thức đã học. Đối với dạng câu hỏi này, không nhất thiết phải trả lời chính xác, nhưng cũng phải cho người ta thấy được lý do tại sao mình trả lời như thế. Đúng sai không quang trọng, quang trọng là mình lập luận vấn đề mình đưa ra như thế nào cho hợp lý. 

 

Những điều cần chú ý khi nộp hồ sơ tại APS 

 

 

Một kinh nghiệm phỏng vấn APS nữa là bạn nên nộp hồ sơ sớm nhất có thể và không nên nộp quá muộn. Hồ sơ phải được chuẩn bị đầy đủ không được thiếu giấy tờ nào. Nếu thiếu thì hồ sơ của bạn sẽ bị loại dù có đẹp thế nào đi nữa. 

 

Ngoài việc yêu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì hầu hết các trường đều yêu cầu nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc có một số trường yêu cầu thí sinh đăng kí qua mạng. Hồ sơ phải được dịch sang tiếng Đức hoặc tiếng Anh. 

PHÙNG VÂN (TỔNG HỢP)