Doanh nhân đương thời

Thông tin doanh nghiệp

RSS
  • Du lịch
  • Khám phá cuộc sống của thế hệ cuối cùng ở bộ tộc săn đầu người

Khám phá cuộc sống của thế hệ cuối cùng ở bộ tộc săn đầu người

Ngôi làng Longwa nằm ở một vùng hẻo lánh giữa một bên là rừng giáp ranh với lãnh thổ Myanmar, một bên là vùng nông nghiệp trù phú của Ấn Độ chính là nơi sinh sống của tộc người – từng rất hung tợn Konyak Naga.


Là bộ tộc đông nhất trong 16 bộ tộc sinh sống ở vùng xa xôi nhất bang Nagaland thuộc Đông Bắc Ấn bộ tộc Konyak nổi tiếng là bộ tộc hung bạo với những cuộc chiến giữa những ngôi làng trong khu vực nhằm mục đích mở rộng diện tích và phô trương sức mạnh. Chính vì thế mà hầu hết các ngôi làng của người Konyak đều nằm trên đỉnh núi cao để có thể theo dõi và xác định các cuộc tấn công từ của kẻ thù.

 

Nơi cư ngụ của bộ tộc Konyak là trên những đỉnh núi cao như thế này


Tục săn đầu người là quan niệm có từ hàng thế kỷ trước của bộ tộc Konyak cho đến khi bị cấm vào năm 1940. Giết chết và chặt đầu kẻ thù được cho là nghi thức đánh dấu sự trưởng thành của những thiếu niên bộ tộc Konyak. Chiến công đó sẽ được đánh dấu bằng một hình xăm trên mặt để mọi người biết rằng cậu bé đó đã thật sự trưởng thành. Tuy nhiên, mãi đến năm 1969 ra tình trạng săn đầu người mới thật sự chấm dứt.

 

Già làng Pangshong với hình xăm trên mặt – dấu tích của việc săn đầu người thành công, chính là những người hiếm hoi thuộc của thế hệ săn đầu người cuối cùng.



Xương trâu, hươu, nai, lợn, chim mỏ sừng và bò Mithun (một loài bò phổ biến ở phía đông bắc Ấn Độ) được dùng để trang trí các bức tường của hầu hết ngôi nhà của người Konyak – chiếm lượi phẩm từ những trận chiến được tích góp qua nhiều thế hệ. Đối với những bộ lạc săn đầu người, hộp sọ của kẻ thù được trưng bày nổi bật, nhưng từ khi tình trạng săn đầu người đã bị bãi bỏ, hộp sọ đã được gỡ bỏ và mang đi chôn.

 

Bức tường bằng tre được trang trí với các loại xương thú vật


Lều của người Konyak chủ yếu làm bằng tre, khá lớn và được phân thành những gian rộng phục vụ cho những chức năng khác nhau như: nấu nướng, nghỉ ngơi, cất giữ đồ đạc. Người Konyak đặt bếp ngay giữa căn nhà và phía trên bếp là nơi cất giữ các loại thực phẩm như: rau củ, bắp, thịt. Gạo là lương thực chính của người konyak được đặt trong những ống tre sau nhà. Trong ảnh, một phụ nữ Konyak có tên Wanlem breaks đang giã gạo để chuẩn bị bữa ăn.

 

 


Bộ tộc Konyak ngày nay vẫn được cai trị bởi tộc trưởng. Một tộc trưởng có thể cai quản một hay nhiều ngôi làng và được duy trì bằng hình thức cha truyền con nối mà người Konyak gọi là "Angh", và một hoặc một số làng bị cai trị bởi một thủ lĩnh. Nam giới ở đây thường có nhiều vợ.


Trước đây hầu hết mọi người ở Konyak đều theo thuyết duy linh, thờ các yếu tố của thiên nhiên, cho đến khi nhà truyền giáo đến cuối thế kỷ 19. Vào cuối thế kỷ 20, hơn 90% ở nơi này đã chấp nhận Kitô giáo làm tôn giáo của họ. Ngày nay, hầu hết các làng ở Nagaland có ít nhất một nhà thờ Thiên chúa giáo. Các nhà thờ ở Longwa nằm trong một vùng rộng lớn trên đỉnh núi, ngay bên dưới ngôi nhà của tộc trưởng.

 

Phụ nữ Konyak mặc váy truyền thống đến nhà thờ sáng Chủ nhật hàng tuần


Buổi tối, những người lớn tuổi tập hợp xung quanh bếp lửa, nhai cau, rang bắp và chia sẻ ánh sáng. Với sự ảnh hưởng của tôn giáo, nhiều tập quán truyền thống của bộ tộc, chẳng hạn như đào tạo những cậu bé như những chiến binh, giáo dục về niềm tin của bộ lạc trong các tòa nhà cộng đồng gọi là Morungs gần như biến mất.

 

Buổi tối lửa là nguồn sáng chính


Tập tục đeo các món trang sức xâu chuỗi sặc sỡ ngày càng mờ nhạt. Ngày xưa, cả đàn ông và phụ nữ đều đeo những chuỗi hạt và vòng tay rất tinh xảo. Những chiếc mặt nạ bằng đồng thau thời đó được đàn ông đeo vào vòng cổ để thể hiện số đầu kẻ thù bị chặt.

 


Phụ nữ Konyak với trang sức truyền thống


Những mái nhà tranh đặc trưng của người Konyak cũng dần được thay thế bằng mái tôn – cho thấy sự thay đổi đang dần diễn ra ở nơi này. Điều gì sẽ xảy đến trong mối quan hệ giữa quá khứ và hiện tại vẫn còn là một câu hỏi lớn.

Những công trình hiện đại xen lẫn mái tranh là nhửng tín hiệu của sự đổi mới

 

Hồng Thắm

Ảnh: Neelima Vallangi, BBC