Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Hoàng Anh Gia Lai – Tập đoàn kinh tế đa ngành

Hoàng Anh Gia Lai – Tập đoàn kinh tế đa ngành

Từ một xí nghiệp nhỏ, ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập Đoàn Hoàng Anh Gia Lai (còn gọi là bầu Đức) đã vươn lên và trở thành Tập đoàn kinh doanh lớn với nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy Hoàng Anh gia Lai kinh doanh gì?

Hiện nay, có thể kể đến những lĩnh vực kinh doanh của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai như: cao su, mía đường, thủy điện, địa ốc, thể thao,…đây cũng là lý do mà Hoàng Anh Gia Lai được mệnh danh là “Tập đoàn đa ngành”. Không chỉ phát triển ở thị trường trong nước mà ông bầu Đức còn có tầm nhìn đầu tư sang các nước khu vực nhằm mở rộng thị trường kinh doanh.

 

Hoàng Anh Gia Lai – Tập đoàn kinh tế đa ngành

 

Năm 2007,HAGL bắt đầu trồng cao su vào với diện tích ước tính khoảng 51.000 ha đất trồng tại Đắc Lắc, Gia Lai, Lào và Campuchia. Khi hoàn thành chương trình trồng thì đến năm 2012 HAGL sẽ thu hoạch được khoảng 127.500 tấn mủ cao su quy khô để xuất khẩu. Với nhịp sản xuất như trên thì bầu Đức ước tính đạt được lợi nhuận khoảng 635 triệu USD mỗi năm.

 

Sau 20 năm khai thác mủ cao su trên diện tích 51.000 ha thì bầu Đức sẽ cho ra khảng 3 triệu m3 gỗ để phục vụ cho ngành chế biến gỗ với giá trị khoảng 750 triệu USD. Sau khi trừ đi chi phí khai thác, vận chuyển thì ông còn khoảng 320 triệu USD và khoảng 430 triệu USD từ sản phẩm gỗ cao su.

 

Với tính cách “nghĩ là làm”của bầu Đức, bên cạnh trồng cao su ông còn sử dụng quỹ đất còn lại của Tập đoàn để trồng các loại cây khác như: cọ dầu, mía đường,…cũng mang lại nhiều loại nhuận tốt.

 

Ngoài lĩnh vực trồng trọt thì trong khai thác, chế biến khoáng sản Tập đoàn HAGL còn có 7 mỏ sắt và đồng với tổng trữ lượng khoảng 60 triệu tấn phân bố ở Tây Nguyên, Thanh Hóa, Lào, Campuchia.

 

Không dừng lại ở đó, HAGL còn nổi tiếng là một trong những công ty bất động sản lớn nhất nước với hàng chục dự án ở khắp các tỉnh như: TPHCM, Đà Nẵng, Gia Lai,…cùng diện tích khoảng 430.000m2. Theo ước tính, lợi nhuận mà Tập đoàn thu về từ ngành bất động sản từ năm 2010-2016 sẽ ổn định trong khoảng 1.500-1.700 tỷ đồng/năm, mỗi năm HAGL sẽ đưa ra thị trường khoảng 2.000 căn hộ.

 

Hoàng Anh Gia Lai – Tập đoàn kinh tế đa ngành

 

Không chỉ tập trung đầu tư dự án ở thị trường trong nước, HAGL còn chuyển dần các dự án đầu tư ra nước ngoài với những dự án triển khai như: trung tâm thương mại, căn hộ, căn phòng cho thuê ở Lào, khách sạn ở Attapeu.

 

Về lĩnh vực thủy điện, đến nay bầu Đức đã được cấp phép 17 dự án thủy điện ở Tây Ninh, Thanh Hóa, Lào với tổng công suất là 420MW. Với 17 dự án trên thì tổng lượng điện sẽ đạt được khoảng 1,92 tỷ Kwh, đạt doanh thu là 1.344 tỷ đồng/ năm.

 

Ngoài những lĩnh vực trên thì bầu Đức cũng không ngại “rót” tiền đầu tư vào bóng đá. Cụ thể, ông đã bỏ rất nhiều tiền để mua cầu thủ Kiatisul của Thái Lan, hay tài trợ 19 triệu USD cho Lào xây dựng làng vận động viên Sea Game 25 năm 2008; HAGL còn ký kết vô thời hạn với CLB bóng đá hàng đầu thế giới Arsenal gồm các lĩnh vực như: tài chính, hỗ trợ huấn luyện, kinh doanh sản phẩm thể thao. Đặc biệt, ông còn đầu tư Học viện bóng đá HAGL – Arsenal JMG tại Pleiku nhằm đào tạo những nhân tài bóng đá trẻ đầu tiên tại Việt Nam.

 

Hoàng Anh Gia Lai kinh doanh gì? Câu trả lời sẽ là đây là một Tập đoàn kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực khác nhau và phát triển rộng khắp cả trong và ngoài nước. Với sự đầu tư đa ngành này đã giúp Tập Đoàn Hoàng Anh Gia Lai ngày càng phát triển lớn mạnh và khẳng định vị thế của mình trên thị trường kinh doanh.


TỔNG HỢP