Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

Gia tộc Vạn Thịnh Phát

Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát được thành lập năm 1992, dưới sự lãnh đạo của bà Trương Mỹ Lan - một nữ đại gia giàu có và bí ẩn nhất Việt Nam.

Hệ thống các công ty con trong tập đoàn Vạn Thịnh Phát thường sở hữu chéo với nhau. Vì thế, lâu nay tập đoàn này của đại gia Trương Mỹ Lan luôn khá kín tiếng.

 

>>> Ông Lê Phước Vũ – Doanh nhân nghìn tỷ không ít thăng trầm

 

>>> Lý Quí, Trương gia: Hai dòng họ giàu có lâu đời nhất Sài thành

 

Năm 2007 Công ty Vạn Thịnh Phát đã thành lập hai công ty cổ phần với vốn đầu tư lớn là Công ty TNHH Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, tên viết tắt là VTP Group Holdings, với vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng và Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát, tên viết tắt là VTP Group có vốn điều lệ 12.800 tỷ đồng.

 

Chỉ với 2 công ty trên, bà Trương Mỹ Lan đã sở hữu lượng cổ phần trị giá tới hơn 6.700 tỷ đồng. Với khối tài sản khổng lồ này, bà Lan có thể coi là một trong những người giàu nhất Việt Nam.

 

 

Ngoài ra, Vạn Thịnh Phát còn có 3 công ty liên quan là Công ty CP Đầu tư An Đông (vốn đăng ký 9.000 tỷ đồng), Công ty CP Đầu tư Times Square Việt Nam và Công ty CP Tập Đoàn Sài Gòn Peninsula (vốn đăng ký 18.000 tỷ đồng).

 

Ban đầu, gia tộc Vạn Thịnh Phát hoạt động trong lĩnh vực thương mại và kinh doanh nhà hàng – khách sạn, sau đó mở rộng hoạt động sang bất động sản. Vạn Thịnh Phát đặt ra mục tiêu trở thành một trong những tập đoàn đi đầu của Việt Nam về kinh doanh khách sạn và đầu tư bất động sản.

 

 

 

Nói về bà Trương Mỹ Lan, bà còn có tên gọi khác là Trương Muội, là một người gốc Hoa. Các thông tin liên quan đến bà rất ít được công bố với công chúng, chủ yếu là thành tích về các hoạt động của bà trong công tác từ thiện với cộng đồng. Vào năm 2011, nữ đại gia đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba.

 

Bà Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát một thời gian là tâm điểm của dư luận khi vào đầu năm 2011, tại Thành phố Hồ Chí Minh, doanh nghiệp do bà lãnh đạo chi 10.000 tỷ đồng để mua lại tòa tháp Vincom Centre A và đổi tên thành Union Square.

 

Cho đến cuối năm 2011, gia tộc Vạn Thịnh Phát được nhiều người biết đến khi 3 ngân hàng SCB, Đệ Nhất và Việt Nam Tín Nghĩa tiến hành hợp nhất với nhau. Dù không xuất hiện chính thức trước truyền thông, nhưng bà Lan và Vạn Thịnh Phát được cho là nhóm cổ đông chính của cả 3 ngân hàng này.

 

 

Tháng 8/2015, Vạn Thịnh Phát chính thức sở hữu dự án Thuận Kiều Plaza để xây mới. Thời gian gần đây, toàn bộ khuôn viên của Thuận Kiều Plaza đã được rào chắn lại để sẵn sàng cho sự biến hóa mới thành một dự án khác mang tên The Garden Mall.

 

Ngoài các dự án nằm trên "bốn bề mặt vàng" trên, gia tộc Vạn Thịnh Phát còn sở hữu hàng loạt siêu dự án khác như: Khu căn hộ cao cấp Lambert Residence, Khách sạn Thương mại An Đông, Cao ốc căn hộ dịch vụ cao cấp Sherwood Residence, Khu dân cư Bonville Land, Khu dân cư cao cấp Sterling Residence,… khiến nhiều người không khỏi tò mò và ngưỡng mộ trước sự giàu có, xa hoa của gia tộc này.

 

DƯƠNG HUỆ (TỔNG HỢP)