Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Du lịch
  • Du lịch Anh và một số ảnh hưởng nặng nề từ Brexit

Du lịch Anh và một số ảnh hưởng nặng nề từ Brexit

Việc nước Anh trưng cầu dân ý rời EU (gọi tắt là Brexit), thủ tướng David Cameroon từ chức cùng những phản ứng trái chiều của công dân nước này đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều mặt của cuộc sống và trong đó có du lịch.

Hình minh họa: Hàng không, visa, tỉ giá đồng Bảng là những gì du khách đang quan tâm khi du lịch đến Anh Quốc - Ảnh Alamy

 

 

Khi Vương quốc Anh tách khỏi Liên minh châu Âu (EU), sẽ có nhiều sự thay đổi bởi giữa họ có vố số những biên bản thỏa thuận hay các hiệp định liên quan đến quyền lợi chung và một số mặt đang nhanh chóng khiến cộng đồng du lịch rất quan tâm.

 

Tiền tệ

 

Khi đồng bảng Anh xuống thấp nhất trong vòng 30 năm qua, những du khách sẽ có thể được lợi từ việc quy đổi tỉ giá. Tại thời điểm bài viết này được thực hiện, 1 Bảng Anh chỉ có thể đổi 1.33 đô la Mỹ và 1.25 Euro.

Hiệp hội du lịch Vương Quốc Anh (ABTA) cho biết sức tiêu xài sẽ bị ảnh hưởng đôi chút, những người du lịch sẽ thấy có chút thay đổi trong kế hoạch của họ.  Những du khách từ các nước khác sẽ “dễ chịu” hơn một chút trong việc quy đổi tiền tệ khi du lịch ở Anh nhưng ngược lại những công dân từ xứ sở sương mù sẽ thấy mình hơi bị “lỗ” khi mang đồng Bảng đi quy đổi.

 

Hàng không

 

Giá các chuyến bay từ UK (United Kingdom – Vương quốc Anh) đến Châu Âu xuống thấp là kết quả của việc làm thành viên EU, đó là lý do Brexit luôn chống lại các hãng easyJet và Ryanair. Theo ABTA chỉ ra, đó là do những điều chỉnh của EU khi mở rộng thị trường hàng không, tăng cường sự cạnh tranh và sau cùng là đưa các chuyến bay ra giá rẻ vươn ra nhiều điểm đến hơn. Những điều chỉnh này có thể rơi vào tình trạng rủi ro, Andrew Swaffield – giám đốc điều cảnh của hãng hàng không giá rẻ Monarch cho biết “Việc rời khỏi EU sẽ có thể dẫn đến giá vé máy bay tăng cao và các chuyến bay sẽ bị cắt bớt tần suất từ Anh và EU”. Hiện chưa có ảnh hưởng lập tức nào đến giá vé máy bay và những luật lệ, quy định mới chưa được ban hành, tất cả sẽ phụ thuộc vào việc chính phủ Anh chọn thương lượng thế nào.

 

Y tế và sức khỏe

 

Hiện tại thẻ bảo hiểm sức khỏe chung của cộng đồng châu Âu (European Health Insurance Card) có thể áp dụng cho tất cả các công dân EU trong đó có Anh Quốc). Thêm một lần nữa các công dân Anh phải chờ đợi những thảo luận của chính phủ về vấn đề này và ngược lại.

 

Visas

 

Các công dân ngoài EU chọn Anh làm nơi du lịch vẫn cần Visa nhưng nếu trong cộng đồng chung châu Âu, việc phải xin thị thực (từ Anh vào châu Âu hay châu Âu vào Anh) thành hiện thực khi Anh ra khỏi EU sẽ chắc chắn làm tốn thêm thời gian và thêm một lần nữa họ lại đang chờ vào những cuộc họp song phương, đa phương.

 

Viễn thông

 

Hệ thống roaming điện thoại di động với nhiều ưu đãi đã được phổ biến rộng rãi bởi EU và có hiệu lực đến tháng 4.2017. Theo ABTA, những quy định này sẽ được gỡ bỏ ngay khi vương quốc Anh rời EU trừ khi chính phủ có những hành động kịp thời để giữ hiệp định này vẫn có tác dụng.

 

An ninh

 

Những chuyên gia về mảng du lịch đã chỉ ra rằng, vấn đề an ninh cho du khách tại châu Âu phụ thuộc vào sự hợp tác của các thành viên trong cộng đồng chung EU. Peter Long, cựu thành viên điều hành của Tui travel group vốn sở hữu công ty Thomson and First Choice, cho biết cuộc khủng bố tại một resort ở Tunisia năm 2015 là ví dụ điển hình cho việc các chính phủ thành viên EU có thể “hợp tác và làm việc với nhau như thế nào để vượt qua khủng khoảng”.  Việc hợp tác giữa các quốc gia thành viên châu Âu đã được mô tả như một sự cần thiết nhất định để bảo vệ, hỗ trợ các du khách. “Khả năng ấy sẽ không còn nếu chúng ta không là thành viên liên minh châu Âu khi mà các nước làm việc hợp tác với nhau” – ông viết trên lá thư mở cho tờ Sunday Times.

 

Trong khi mọi việc vẫn đang trong tiến trình và nhiều thành viên của EU đang thúc giục Anh Quốc đẩy nhanh quá trình “li dị” ngành du lịch cũng đang chờ đợi những chuyển biến và hy vọng vào một kết quả có lợi cho đôi bên.

 

 

Theo Hoài Nam/ MTG