Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kinh doanh
  • Để không lâm vào 'ma trận' sữa giả

Để không lâm vào 'ma trận' sữa giả

Các sản phẩm sữa giả, nhái và “xách tay” không rõ nguồn gốc đang làm rối loạn thị trường. Nguy hại hơn, chúng có thể khiến những người tiêu dùng phải trả giá đắt cho chính sức khỏe và sự phát triển của con em mình. Giữa ma trận sữa giả này, làm thế nào để không trở thành nạn nhân?
Muôn hình vạn trạng sữa giả
Thị trường sữa tại Việt Nam khá phong phú và đa dạng với sự góp mặt của các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tiềm ẩn nguy cơ sữa giả, sữa lậu thâm nhập vào thị trường một cách dễ dàng. Các sản phẩm sữa giả xuất hiện ngày càng nhiều dưới nhiều hình thức khác nhau.
Gần đây, việc thu gom vỏ lon sữa ngoại tại các vựa ve chai, sau đó về làm sạch, mua các loại sữa rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường để đóng gói, làm mới giao cho các đại lý thu lợi đang là vấn đề nóng trên thị trường.
Để không lâm vào 'ma trận' sữa giả 1Tìm hiểu kỹ về thông tin sản phẩm trước khi lựa chọn
Thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM cho biết, ngày 20.3 đơn vị này kiểm tra hành chính Phan Văn Chánh (20 tuổi, trú tại Q.10) phát hiện trong hai thùng carton do Chánh chở, chứa 24 lon sữa loại 400gram, mang thương hiệu Abbott – Ensure Gold, 12 lon sữa loại 850gram mang thương hiệu Abbott Glucerna do Hoa Kỳ sản xuất, toàn bộ số hàng này được Chánh xác nhận là hàng giả và sản xuất tại nhà riêng.
Trước đó vào tháng 6/2014, Công an huyện Bình Chánh (TP.HCM) khám xét và bắt giữ Lê Tấn Phước (33 tuổi) cũng liên quan đến việc tiêu thụ nhiều loại sữa bột không rõ nguồn gốc. Được biết, công thức sản xuất sữa gồm đường lạt, đường ngọt, bột sữa, chất tạo béo và thêm vài muỗng hương liệu, tất cả đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sau khi cho máy trộn đều, các nhân công đóng vào lon, dán các nhãn hiệu Physogrow, Pego, Gina Milk… do chủ đặt in.
Không chỉ phù phép từ vỏ lon, hiện nay tình trạng sữa “xách tay” không rõ nguồn gốc, không có nhãn phụ được nhập lậu về Việt Nam. Các sản phẩm này chào bán bên cạnh sữa chính hãng được nhập khẩu và phân phối hợp pháp đang khiến người tiêu dùng rơi vào “ma trận” sữa. Các loại sữa xách tay chưa được kiểm định chất lượng, nên không ai dám chắc về các dòng sữa được coi là cao cấp này sẽ mang lại hiệu quả hay hậu quả gì cho người sử dụng.
Cẩn trọng trong lựa chọn
Công nghệ làm sữa giả, sữa nhái ngày nay rất tinh vi nên người tiêu dùng cũng rất khó để phân biệt thật - giả. Một trong những cách lừa người tiêu dùng phổ biến là nhái thương hiệu. Với cách thức này, sản phẩm nhái sẽ có tên gần giống với tên một sản phẩm uy tín, đang bán chạy trên thị trường. Để không mua phải hàng loại này, người tiêu dùng nên đọc kỹ tên, nhãn hiệu, nơi sản xuất để chắc chắn đã chọn đúng sản phẩm mình cần.
Với cách thức làm giả tinh vi hơn, sữa “giả ruột” khiến người tiêu dùng rất hoang mang. Sữa giả ruột là những sản phẩm không được công bố đúng thành phần nguyên liệu trên bao bì. Những thành phần đắt giá thì thực chất có rất ít, thậm chí không có nhưng trên nhãn được công bố với hàm lượng cao, còn những thành phần rẻ tiền, thậm chí gây hại cho sức khỏe người dùng thì không công bố.
Để không lâm vào 'ma trận' sữa giả 2Chọn mua sữa tại các hệ thống phân phối chính thức của nhãn hàng để đảm bảo mua được sản phẩm đúng chất lượng
Bà Vũ Thanh Tâm, giám đốc hệ thống cửa hàng Grow Mart của Tập đoàn CP Dược phẩm Việt Nam cho biết: “Sữa giả ruột rất khó nhận biết và thường được nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi ưu thế về giá thành. Do khó phân biệt, nên tốt nhất, bạn nên mua những sản phẩm uy tín của các nhà sản xuất có thương hiệu. Lựa chọn sản phẩm từ những cửa hàng, đại lý thuộc hệ thống phân phối của hãng để đảm bảo mua được hàng chất lượng. Đồng thời phải chọn những sản phẩm có “bí quyết” khó làm giả, như Physiolac của Pháp chẳng hạn, hộp có “date” dập nổi, có thể “đọc” bằng tay được. Hoặc những sản phẩm nhập khẩu nguyên lon để công nghệ đóng gói tiên tiến, trong nước không thể làm được”.
Để không lâm vào 'ma trận' sữa giả 3Người tiêu dùng nên lựa chọn những hộp sữa có “date” dập nổi
Sữa bị làm giả hạn sử dụng cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì hạn sử dụng là một trong những yếu tố thường bị làm giả, nên khi mua sản phẩm, bạn cần xem hạn sử dụng có bị tẩy xóa không, in chồng lên nhau không, bao gói phải kín, không móp méo và nguyên vẹn. Khi mở bên trong ra, nên xem kỹ màu sắc, mùi vị sản phẩm để phát hiện những sản phẩm có vấn đề. Sữa còn hạn sử dụng sẽ không bị vón cục, không có những đốm lạ như nâu, đen, xanh lợt… không có mùi ôi, mùi mốc hoặc những mùi lạ khác.
Với tâm lý của người mua phần lớn tin rằng “hàng xách tay” là hàng “xịn”. Lợi dụng điều này, nhiều cơ sở chuyên làm hàng nhái đã sản xuất các loại hàng “rởm” dán mác các nhãn hiệu nổi tiếng để tung ra thị trường đánh lừa người tiêu dùng dưới chiêu bài “hàng xách tay”. Như vậy khi tỉnh táo với thị trường xách tay này thì người tiêu dùng cũng đã loại bỏ được một nguy cơ mua phải sữa giả.
Để tránh mua phải sữa nhái, sữa giả, người tiêu dùng nên đến hệ thống cửa hàng Grow Mart để lựa chọn các sản phấm: Physiolac, Kanny, Ninolac… Hiện nay, hệ thống Grow Mart có hơn 10 cửa hàng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.
- Growmart Bạch Mai số 381 Bạch Mai, Hà Nội
- Growmart Láng Hạ số 26 Láng Hạ, Hà Nội
- Growmart Phạm Ngọc Thạch số 58 Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội
- Growmart Khương Trung số 223A Vũ Tông Phan, Hà Nội
- Growmart Trạm Trôi số Thị Trấn Trạm Trôi, Hà Nội
- Growmart Hà Đông số 65 Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội
- Growmart Nguyễn Trãi số 508 Nguyễn Trãi, Hà Nội
- Growmart Hàm Nghi số 28 Hàm Nghi, quận Thanh Khê, Đà Nẵng
- Growmart Cống Quỳnh số 189/10 Cống Quỳnh, quận 1, TP.HCM
- Growmart CMT8 số 1160 Cách mạng tháng Tám, quận Tân Bình, TP.HCM
Thông tin chi tiết xem tại website 
www.growmart.vn

Thủy Mộc- TNO