Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Đặng Lê Nguyên Vũ – Từ thành công đến biến cố cuộc đời

Đặng Lê Nguyên Vũ – Từ thành công đến biến cố cuộc đời

Có lẽ với nhiều người để trả lời câu hỏi Đặng Lê Nguyên Vũ là ai thì đó là danh hiệu “Vua cà phê Việt Nam”. Cuộc đời của vị doanh nhân này cũng có những bước thăng trầm, nhưng tiếc thay nốt trầm đó lại đến ở gần cuối chặng hành trình.

Những bước thăng hoa trong sự nghiệp 

 

>>> Đặng Lê Nguyên Vũ - Vua cà phê "zero to hero"

 

Đặng Lê Nguyên Vũ là ai? Đó là chàng trai sinh năm 1971, từng học Khoa Y tại Đại học Tây Nguyên nhưng lại rẽ sang một con đường khác hẳn: cà phê. Bước đệm đầu tiên của sự nghiệp là lúc Đặng Lê Nguyên Vũ thành lập hãng Cà phê Trung Nguyên tại Thành phố Buôn Ma Thuột vào năm 1996. Kể từ đó, con đường của ông rẽ sang một hướng hoàn toàn mới.  

 

 

Năm 1998, quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên được mở tại thành phố Hố Chí Minh. Sau nhiều nỗ lực, hương vị cà phê của Trung Nguyên đã chinh phục được những người nghiền cà phê pử Sài Gòn. Để những năm sau đó, hàng loạt quán cà phê Trung Nguyên được mở ra theo phong cách nhượng quyền khắp nơi trên đất nước.  

 

Năm 2003 là một năm cực kì thành công của Trung Nguyên khi hãng cho ra đời sản phẩm cà phê mang tên G7 để vượt qua cả Vinacafe và Nestlé chiếm lĩnh thị trường cà phê trong nước. Từ bước đệm đó, Trung Nguyên xây dựng hàng loạt nhà máy chế biến cà phê. Đồng thời ra tăng danh mục sản phẩm từ cà phê chồn, cà phe rang xay, cà phê hạt đến cà phê hòa tan.  

 

Cái tên cà phê Trung Nguyên lần đầu tiên xuất hiện trên tờ báo danh tiếng Financial Times (Thời báo Tài chính) vào năm 2011 như một ví dụ điển hình về mô hình doanh nghiệp thành công. Năm 2012, Đặng Lê Nguyên Vũ xuất hiện trên tạp chí Forbes như một “Vua cà phê Việt Nam”.  

 

Trung Nguyên của Đặng Lê Nguyên Vũ còn có tham vọng chiếm lĩnh thị trường thế giới. Bước đi đầu tiên của ông là thành lập văn phòng tại Singapore vào năm 2008. Và cho đến nay, Trung Nguyên đã có mặt tại 60 quốc gia trên thế giới. 

 

Nốt trầm trên con đường sự nghiệp 

 

Trả lời câu hỏi Đặng Lê Nguyên Vũ là ai, mọi người còn nhớ đến những phát ngôn, tuyên bố gây shock của ông. Một trong số đó là sẽ đưa Trung Nguyên vào Mỹ và đánh bại Starbucks ngay trên đất Mỹ. Nhưng khi chưa thể thực hiện được mong ước của mình thì ông lại gặp phải một cú vấp ngã khá lớn trong sự nghiệp. 

 

Khởi đầu cho bước xuống dốc là việc tranh cãi pháp lý giữa ông và vợ, bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Sau những lùm xùm, xung đột thì ngày 13/07/2016, Sở KH & ĐT Bình Dương đã ra quyết định hủy bỏ quyền đại diện pháp luật cảu Đặng Lê Nguyên Vũ tại Công ty Cp cà phê hòa tan Trung Nguyên. Và bà Lê Hoàng Diệp Thảo trở thành người đại diện pháp luật cho công ty này. Kể từ thời điểm đó, Ông chính thức mất quyền điều hành công ty.  

 

Trước thông tin này, Đại diện của tập đoàn cà phê Trung Nguyên cho biết: “Ở đây chúng tôi chỉ biết có một người điều hành cao nhất mà thôi và các kế hoạch vẫn diễn ra bình thường. Cách đây khoảng gần một năm, công ty có xảy ra một số chuyện. Tuy nhiên, chúng tôi không muốn và cũng không phát ngôn gì về việc đó. Còn hiện tại, mọi việc đã bình thường và chưa có gì thay đổi”. 

 

 

Tuy nhiên, sau đó ông Vũ đã khởi kiện yêu cầu hủy quyết định của sở Sở KH & ĐT Bình Dương với lý do quyết định này đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các cổ đông, gây xáo trộn hoạt động kinh doanh. Ông cũng yêu cầu khôi phục lại thông tin người đại diện pháp lý là ông trên cổng thông tin điện tử quốc gia về ĐKKD.... 

 

Cho đến nay vụ lùm xùm kiện tùng giữa ông và vợ vẫn chưa kết thúc. Tương lai của Đặng Lê Nguyên Vũ và Trung Nguyên vẫn còn là một dấu hỏi. Liệu sự nghiệp của “Ông Vua cà phê Việt Nam” sẽ như thế nào? 

 

VÂN PHÙNG (TỔNG HỢP)