Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Cuộc đời của ông Đoàn Nguyên Đức

Cuộc đời của ông Đoàn Nguyên Đức

Là chủ tịch của tập đoàn nổi tiếng Hoàng Anh Gia Lai, được Wall Street Journal đánh giá là một trong 30 doanh nhân quyền lực nhất Đông Nam Á.

Nhưng ít ai biết được cuộc đời ông Đoàn Nguyên Đức lại phải trải qua rất nhiều khó khăn, thăng trầm trong cuộc sống mới có được thành công như ngày hôm nay.

 

Cuộc đời của ông Đoàn Nguyên Đức

 

Tuổi thơ cơ cực

 

Đoàn Nguyên Đức sinh năm 1962  tại vùng quê Nhơn Mỹ, An Nhơn, Bình Định là một tỉnh nghèo của miền trung nắng gió. Năm 1965, gia đình ông rời quê Bình Định chuyển lên Tây Nguyên sinh sống. Cuộc đời cũng gắn bó với làm ruộng, làm thuê nên vô cùng vất vả.

 

Nhà nghèo lại đông anh em, là con trai thứ 3 trong gia đình, ông phải sớm lam lũ phụ cha mẹ lo miếng cơm, manh áo cho bầy em nheo nhóc. Có lẽ sớm ý thức được chuyện phải thay đổi cuộc đời làm nông nghèo khổ như cha mẹ mình nên ngay từ nhỏ ông cố gắng học tập vô cùng chăm chỉ mong một ngày thoát kiếp nghèo. Nhưng dù cố gắng đến đâu  Đoàn Nguyên Đức vẫn không có duyên với chuyện thi cử. Trải qua 3 lần thi, cả 3 lần đều không thành công, từ đó ông mới có tư tưởng “ bỏ trường học chuyển sang học trường đời”. Chính bước rẽ đó đã đưa ông đến nhiều thành công sau này

 

Gian nan trên đường lập nghiệp

 

Bỏ trường học, ông bầu Đức đi làm thợ cưa thuê cho một số chủ gỗ, sau khi biết nghề lại quay về nhà mở một xưởng mộc nho nhỏ ở quê chuyên đóng bàn ghế cho học sinh. Năm 1991, cơ duyên đến khi ông hợp tác làm ăn với  một chuyên gia người Đài Loan đi tìm hiểu thị trường đầu tư kinh doanh mặt hàng gỗ ở Gia Lai. Năm 1992, ông thành lập Xí nghiệp tư doanh Hoàng Anh Pleiku với hoạt động kinh doanh chế biến xuất khẩu các sản phẩm từ gỗ Năm 1995, sản phẩm gỗ của ông được xuất khẩu sang nhiều nước lớn trên thế giới như Anh, Mỹ, Úc, Đức, Pháp…

 

Năm 1997, trong bước đà đang tăng trưởng đi lên thì Hoàng Anh Pleiku  gặp vô vàng khó khăn khi Chính phủ cấm xuất khẩu các mặt hàng gỗ, khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gỗ lao đao. Không nản lòng, Hoàng Anh Pleiku vẫn duy trì hoạt động của mình nhờ làm chủ được thị trường trong nước.

 

Qua năm sau, Chính phủ cho phép xuất khẩu mặt hàng gỗ trở lại, Hoàng Anh Pleiku có điều kiện thuận lợi tung mạnh sản phẩm ra thị trường nước ngoài và phát triển nhanh chóng “như diều gặp gió”. Đồng thời, Hoàng Anh Pleiku còn mở rộng hoạt động kinh doanh như sản xuất đá granit, chế biến mủ cao su, sản xuất bao bì, đầu tư kinh doanh dịch vụ khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản…và chuyển thành Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai nổi tiếng như ngày nay.

 

Đại gia chân đất

 

Cuộc đời của ông Đoàn Nguyên Đức


Có lẽ cuộc đời ông Đoàn Nguyên Đức đã trải qua quá nhiều nỗi cơ cực trong cuộc sống nên nhìn ông già dặn hơn tuổi khá nhiều. Tuy dáng người nhỏ nhắn nhưng rất nhanh nhẹn chứ không bệ vệ như các giám đốc, đại gia khác.

 

Dù  đi nhiều, quan hệ rộng nhưng ông rất ít nhậu nhẹt, uống bia rượu, không có thời gian dành cho quán xá. Hơn nữa, là chủ tịch của một tập đoàn lớn nhưng ông luôn xuất hiện trước mọi người trong phong cách của chiếc quần jean, áo sơmi, giày thể thao vô cùng giản dị. Với ông, làm doanh nghiệp không chỉ đóng góp cho quốc gia bằng nguồn nộp thuế mà phải làm rạng danh cho đất nước, dân tộc bằng chính thương hiệu, sự uy tín và lớn mạnh của mình.

 

TỔNG HỢP