Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Con đường làm giàu của tỷ phú Jack Ma

Con đường làm giàu của tỷ phú Jack Ma

Vốn sinh ra trong một gia đình khó khăn tại Hàng Châu ít ai nghĩ rằng có ngày Jack Ma trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với số tài sản lên tới 25 tỉ USD. Jack Ma làm giàu như thế nào để có thể vươn lên vị trí số 1 Trung Quốc như hiện nay?

Con đường làm giàu của tỷ phú Jack Ma

 

Tuổi trẻ của Jack Ma

 

Trước khi trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Jack có một tuổi thơ vất vả và lận đận. Ông sinh năm 1964 tại Hàng Châu trong một gia đình nghèo, không có nhiều điều kiện về kinh tế.

 

Năm 1972 tổng thống-Mỹ Richard Nixon ghé thăm Hàng Châu nơi đây bắt đầu thu hút khách du lịch. Ông bắt đầu biết đến tiếng Anh – thứ đã làm thay đổi cuộc đời ông. Ròng rã 9 năm liền Jack Ma đạp xe đến các khách sạn để trau dồi tiếng Anh, ông còn tình nguyện làm hướng dẫn viên miễn phí cho du khách chỉ để học hỏi thêm ngoại ngữ.

 

Sau khi tốt nghiệp trường Học viện sư phạm Hàng Châu ông đã từng xin việc nhiều nơi nhưng không được nhận, sau đó ông vào làm giáo viên tiếng Anh với mức lương 12 USD/tháng.

 

Trong một chuyến đi đến Mỹ cuộc đời của ông đã thay đổi khi lần đầu tiên được tiếp cận với internet, thứ mà ông chưa hề biết từ nhỏ đến giờ. Ý nghĩ về việc thành lập một công ty internet nảy sinh trong đầu Jack Ma.

 

Jack Ma làm giàu như thế nào

 

Con đường làm giàu của tỷ phú Jack Ma

 

Mặc dù không am hiểu gì về công nghệ internet nhưng Jack nhìn thấy được tiềm năng của nó, ông đã đầu tư cho 2 trang điện tử nhưng kết quả là thất bại. Không từ bỏ 4 năm sau ông đã thuyết phục 17 người bạn của mình và lập nên Alibaba.

 

Bằng sự thông minh, tầm nhìn xa dịch vụ trên trang Alibaba của ông bắt đầu thu hút sự quan tâm của tất cả mọi người trên thế giới chứ không riêng gì Trung Quốc. Đến tháng 10/1999 Alibaba thu về 5 triệu USD từ Goldman Sachs và 20 triệu USD từ SoftBank.

 

Jack Ma có cách quản lý rất riêng của mình, ông cố gắng tạo ra một không khí vui vẻ, thân thiện giữa tất cả mọi người. Khi công ty có lợi nhuận lần đầu tiên, ông đã đưa mỗi người 1 lon Silly String để họ ăn mừng.

 

Đến năm 2005 tập đoàn Yahoo đã quyết định đầu tư 1 tỷ USD vào công ty Alibaba của Jack Ma để mua 40% cổ phần của công ty này. Phải nói đây là một khoản đầu tư cực lớn mà Alibaba rất cần để có thể đánh bại đối thủ đáng gờm là eBay.

 

Con đường làm giàu của tỷ phú Jack Ma

 

Vào năm 2013 Jack không còn giữ vị trí điều hành tập đoàn nữa, ông lui về làm chủ tịch quản trị. Với thương vụ IPO 150 tỉ USD đã giúp Alibaba trở thành công ty đứng đầu trong thị trường chứng khoán New York theo thống kê của Mỹ. Và cũng từ thương vụ mang tính chất lịch sử này đã đưa Jack Ma trở thành người giàu nhất Trung Quốc với tài sản lên tới 25 tỷ USD.

 

Thương vụ IPO đã làm ông thành một người đàn ông cực kỳ giàu có, nhưng phải nói rằng để có được nó ông đã phải nỗ lực không ngừng, phấn đầu từ thuở hàn vi. Alibaba và Jack Ma đã khám phá và nhận thức được tiềm năng của internet, chính vì vậy mà ông đã thành công và con đường làm giàu của vị tỷ phú này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người trên thế giới.


LÊ THÙY (TỔNG HỢP)