Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kiến thức
  • Cách viết CV xin việc bằng tay hiệu quả

Cách viết CV xin việc bằng tay hiệu quả

Ngày nay, việc sử dụng máy tính và công nghệ internet ngày càng phổ biến, nhưng việc viết một bản CV xin việc bằng tay cũng là rất cần thiết.

CV viết tay là một trong những yếu tố quan trọng để Nhà tuyển dụng đánh giá và quyết định có lựa chọn đi tiếp vào vòng phỏng vấn trực tiếp hay không. 

 

>>>> Mẫu đơn xin việc viết tay

 

So với bản CV đánh máy thì CV viết tay sẽ giúp bạn dễ ghi điểm và nổi bật hơn so với những ứng viên còn lại. Nhưng để có bản Cv viết tay ấn tượng thì bạn cần chú ý những điểm sau: 

 

CV phải ngắn gọn, đúng chính tả 

 

 

Dù là bản CV đánh máy hay viết tay thì bạn cũng nên viết ngắn gọn, súc tích, không nên kéo dài lê thê là làm mất thời gian của NTD lại vừa không đạt hiệu quả cao.  

 

Họ sẽ cảm thấy mất thiện cảm ngay khi nhận một CV viết tay trình bày xấu, chữ khó đọc lại viết sai chính tả, câu cú. Vì vậy, dù bản CV bạn ngắn, nhưng đẹp mắt, đầy đủ nội dung và chứng minh được là mình có hiểu biết về tổ chức, doanh nghiệp mà bạn muốn xin việc. 

 

Lưu ý, bạn không nên viết CV bằng loại giấy có in hoa chìm, có mùi thơm hay viết bằng loại trang vở kẻ ô ly nhé, tốt nhất, CV nên viết bằng loại giấy A4, độ dài chỉ một tờ giấy là được. Bên cạnh, viết CV bằng tay còn là dịp để bạn khoe được ưu điểm viết chữ đẹp của mình và gây được sự chú ý cho NTD (nếu chữ bạn không đẹp thì có thể nhờ người khác viết chữ đẹp viết dùm hoặc chọn phương án đánh máy nhé).  

 

Dàn ý rõ ràng 

 

CV viết tay tương tự như một bài làm văn vậy, cũng phải được chia ra thành 3 phần riêng biệt gồm:  

 

+ Mở bài: là phần giới thiệu đôi nét về bản thân cho NTD biết về bạn một cách khái quát về họ tên, địa chỉ, số điện thoại, email liên hệ.  

 

+ Phần thân bài: ở phần này bạn mô tả những kinh nghiệm, thành tựu đạt được và kể cho NTD nghe những gì bạn đã làm. Lưu ý, chỉ nên viết những thành tích nổi trội, không nên viết dài lê thê quá nhiều vào bản CV.  

 

+ Phần kết luận: hãy viết dòng kết thúc lịch sự như “Trân trọng kính chào, Chân thành hoặc thân ái”. Lưu ý, nên kết thúc lá đơn sao cho người đọc họ thấy vẫn còn điều gì đó muốn khám phá ở bạn và muốn nói nhiều hơn ở cuộc gặp phỏng vấn trực tiếp. 

 

Ngoài ra, trong CV bạn tuyệt đối không được dùng những cụm từ như: “ghét, luôn luôn, sai phạm, hoang mang, khó khăn, không bao giờ”, vì NTD sẽ có ấn tượng đầu tiên không tốt về bạn đấy. 

 

 

Những yêu cầu chung của CV viết tay 

 

Khác với bản CV đánh máy mẫu, khi viết CV viết tay bạn có thể viết theo những gì mình nghĩ, nhưng vẫn phải đảm bảo những nguyên tắc chung, tính nghiêm túc, lịch sự không được sáng tạo kiểu lố bịch. Ngoài ra, bạn không được viết tắt, như vậy NTD sẽ có cảm giác bạn cẩu thả, thiếu tôn trọng, chắc chắn họ sẽ bỏ qua bản CV của bạn ngay. 

 

Về màu mực thì nên sử dụng mực xanh hoặc mực đen, không được dùng màu mực lòe loẹt, nhiều màu trên lá đơn, không được gạch chân, đánh dấu hoa thị. Bạn chỉ nên dùng một loại mực và một loại bút khi viết, tốt nhất là viết bằng bút máy hoặc bút bi nhé. 

 

 

Theo kinh nghiệm, NTD sẽ cho điểm cao cho những ứng viên có kỹ năng viết tay tốt. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp ứng viên rớt ngay từ vòng sơ tuyển không phải vì thiếu kinh nghiệm chuyên môn mà là do bản CV viết tay của bạn quá tệ không đạt yêu cầu. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn có kinh nghiệm viết bản CV viết tay hoàn chỉnh, ấn tượng nhất nhé. 

 

TH