Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kiến thức
  • Cách viết CV thuyết phục nhà tuyển dụng

Cách viết CV thuyết phục nhà tuyển dụng

CV là lá thư “chào hàng” những kỹ năng, thành tích học vấn, kinh nghiệm làm việc của bạn. Khí đó, khách hàng của bạn là những nhà tuyển dụng khó tính. Vì thế bạn cần có cách viết CV thuyết phục để giới thiệu bản thân mình một cách tốt nhất.

CV thuyết phục giúp bạn tiếp cận nhà tuyển dụng tốt nhất 

 

>>> Cách viết CV là gì? Làm thế nào để có một CV hoàn thiện

 

Thông thường khi ứng tuyển 1 vị trí, CV của bạn sẽ được chuyển ngay đến hộp thư email của nhà tuyển dụng mà không thông qua bất cứ “rào cản” hay bên trung gian kiểm duyệt nào. Khi nhà tuyển dụng thấy bạn là ứng cử viên tiềm năng, họ sẽ phản hồi cho bạn bằng cách gọi điện thoại trực tiếp hoặc gửi email cho bạn. Nếu bạn gửi hồ sơ mà vẫn không nhận được phản hồi nào, khả năng lớn nhất là bạn đã không được lựa chọn.  

 

Nhà tuyển dụng có phản hồi hồ sơ của bạn hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Ngoài nguyên nhân có thể là do kỹ năng hay kinh nghiệm của bạn không phù hợp hoặc chưa đáp ứng đủ thì nguyên nhân phổ biến thứ hai đó chính là hồ sơ xin việc của bạn.  

 

 

Có thể bạn quá chăm chút cho phần thiết kế mà bỏ qua phần quan trọng nhất là nội dung, cũng có khi bạn trình bày nội dung quá chi tiết đến nỗi dư thừa. Hãy lập một bảng liệt kê những điểm mạnh, yếu, những kinh nghiệm cần có cho vị trí ứng tuyển để có cách trình bày phù hợp.  

 

CV không cần có ảnh 

 

Nhiều bạn thường nghĩ CV bắt buộc phải có ảnh, nhưng thực tế không phải vậy. Bạn chỉ nên để ảnh đối với những vị trí công việc mà nhà tuyển dụng yêu cầu. Còn nếu bạn vẫn quyết định để ảnh vào CV, hãy đảm bảo rằng bức ảnh trông thật ưa nhìn, để nhà tuyển dụng nhìn ảnh của bạn là có thiện cảm ngay.  


Trình bày CV chuyên nghiệp 

 

Một CV có sức thuyết phục thì phải được trình bày chuyên nghiệp và có bố cục rõ ràng vì họ có rất ít thời gian để xem một bộ hồ sơ. Cần phải trình bày sao cho nhà tuyển dụng chỉ cần đọc lướt qua CV cũng có thể nắm được ý chính của nó.  

 

 

Một số lưu ý nhỏ cho cách viết CV thuyết phục là nên sử dụng font chữ thông dụng như Times New Roman, Arial, Tahoma. Nên liệt kê thông tin dưới dạng bullet để thể hiện các ý chính trong CV. Giãn cách dòng vừa phải và hợp lý theo nguyên tắc Gestalt và lưu CV thành file PDF để tránh bị lỗi font chữ khi chuyển máy tính. 

 

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ được cung cấp bởi Pinterest, Canva và các mẫu CV đẹp trên internet để tham khảo các bố cục trình bày tạo sự khác biệt với số đông còn lại.  

 

Tiêu đề 

 

Bạn không cần phải viết chữ Curriculum Vitae hay Resume nữa thay vào đó tiêu đề CV nên là tên đầy đủ của bạn. Tiêu đề cần được thể hiện rõ nét bằng chữ in hoa, bôi đậm và để cỡ chữ 16. 

 

Thông tin cá nhân 

 

Thông tin về ngày sinh, địa chỉ, email, số điện thoại liên hệ là các phần không thể thiếu trong mục này. Bạn có thể bỏ qua một số thông tin cá nhân như giới tính, quê quán.  

 

Vị trí ứng tuyển 

 

Trong cùng 1 khoảng thời gian nhà tuyển dụng có thể tuyển dụng rất nhiều vị trí. Vì vậy, đừng quên cho họ biết bạn muốn ứng tuyển vị trí, công việc nào. 

 

Kinh nghiệm làm việc và thành tích đạt được 

 

Đối với mỗi vị trí ứng tuyển, bạn hãy nhấn mạnh vào những kinh nghiệm, kỹ năng phù hợp nhất với vị trí đó. Ngoài việc liệt kê những vị trí, nhiệm vụ, công việc đã đảm nhận, bạn nên xen kẽ những thành tích đạt được trong công việc. Bằng cách đưa vào những con số, xếp hạng, giải thưởng, nó sẽ có sức thuyết phục hơn lời nói suông rất nhiều. 

 

Trình tự thời gian 

 

Trong bản CV, bạn nên thống nhất trình tự thời gian liệt kê trong tất cả các mục, từ học vấn, giải thưởng, đến kinh nghiệm làm việc và hoạt động xã hội. Phổ biến hiện nay là trình tự gần với hiện tại nhất đến xa hơn. 

 

 

Độ dài 

 

CV ngắn hay dài không phải là điều quan trọng mà quan trọng là nó có đủ thông tin để thuyết phục nhà tuyển dụng cho bạn vào vòng trong hay không. Tuy nhiên, với các bạn mới ra trường, CV không nên quá 3 trang A4. 

 

Để kết thúc, hãy rà soát lại những nội dung bạn viết để tránh những lỗi chính tả không đáng có. Chú ý một điều là không nói dóc hay phóng đại, hãy trung thực với năng lực của bạn sẽ là cách viết CV thuyết phục mà bạn luôn phải nhớ.

 

PHÙNG VÂN (TH)