Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kiến thức
  • Cách viết CV không theo mẫu cho bạn thỏa sức sáng tạo

Cách viết CV không theo mẫu cho bạn thỏa sức sáng tạo

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng có được các mẫu CV có sẵn để điền thông tin cá nhân vào. Tuy nhiên không vì thế mà bạn lại không chuẩn bị một CV không theo mẫu của riêng mình.

Khi viết CV không theo mẫu bạn cần hiểu rõ nhà tuyển dụng mong muốn điều gì ở các ứng viên để thể hiện thất tốt trong bản CV. 

 

>>> Cách viết CV nổi bật bạn trẻ cần biết

 

Lợi ích của cách viết CV không theo mẫu có sẵn

 

 

Với một CV tự viết không theo mẫu, bạn sẽ nhanh chóng trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng xung quang nội dung có liên quan đến bản thân một cách thuyết phục. Mặt khác, nó cũng giúp bạn điền nhanh được các thông tin cần thiết vào CV theo mẫu của nhà tuyển dụng mà không mất nhiều thời gian để suy nghĩ nên viết gì. Ưu điểm của CV tự viết còn giúp bạn có đủ không gian nêu bật được những thành tích, những ưu điểm của các nhân hơn các mẫu CV sẵn có. 

 

Thể hiện đầy đủ thông tin cá nhân

 

Để bắt đầu cho một CV, bạn cần cung cấp đây đủ các thông tin cơ bản về mình như: tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại liên lạc, email. Một điều cần chú ý đối với email thì phải thể hiện được sự nghiêm túc khi đặt tên. Tránh tình trạng để email kiểu nick diễn đàn, nick chat như hiepsibongdem, hoangtusitinh, …

 

Một điểm nữa cần lưu ý tới nữa là đối với một số vị trí, nhà tuyển dụng có thể yêu cầu bạn để lại hình ảnh cá nhân. Gặp tình huống này bạn nên chỉnh sửa hình ảnh cá nhân một chút trước khi đưa vào CV, bởi vì khi nhìn một ứng viên có gương mặt sáng sủa và xinh xắn, nhà tuyển dụng thường có cảm tình hơn. Còn ngược lại bạn có thể bỏ qua phần hình ảnh.

 

 

Mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai của bạn

 

Đối với phần này, bạn nên chia ra thành 2 loại mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng. Mục tiêu dài hạn và mục tiêu ngắn hạn nhưng phải đảm bảo chúng logic với nhau. Khi viết nên lưu ý tránh những câu phổ biến như “Mong muốn được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp và năng động, muốn áp dụng các kiến thức của mình vào trong công việc để đóng góp để công ty trở thành công ty hàng đầu trong ngành”. Khi đó bạn sẽ tự làm bản thân mình không nổi bật vì rất nhiều ứng viên khác cũng viết như bạn. 

 

Trình độ học vấn

 

Trong mục này, các bạn nên sắp xếp theo thứ tự như sau: 

 

- Chứng chỉ học thuật: Đây là chứng chỉ mà chúng ta được học trong trường. Có thể ghi rõ điểm điểm trung bình, loại khá hay loại giỏi. Trong trường hợp điểm của bạn không được tốt, thì chỉ nên ghi chung chung là cử nhân chuyên ngành gì, tốt nghiệp ở trường nào mà thôi.

 

- Chứng chỉ nghề nghiệp, chứng chỉ về ngoại ngữ, tin học mà bạn đã đạt được. Thông thường những nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên những bạn có được những chứng chỉ này ở các trung tâm đào tạo uy tín.

 

Kinh nghiệm làm việc

 

 

Đây là phần rất quan trọng để quyết định bạn có phản là ứng viên được lựa chọn hay không. Đối với các ứng viên đã có kinh nghiệm hãy nói rõ kinh nghiệm của các dự án, các công việc mà bạn từng tham gia và các mối quan hệ của bạn có được trong công việc. Nhà tuyển dụng sẽ cân nhắc chi phí và lợi ích để xác định việc có tuyển bạn hay không.

 

Còn đối với những ứng viên mới ra trường, kinh nghiệm làm việc thực tế chưa nhiều. Nhưng không có nghĩa mình không có kinh nghiệm làm việc gì cả hay không có thành tích nào đáng ghi nhận. Nhiều công việc có thể không quá yêu cầu về kinh nghiệm chuyên môn mà quan trọng lại là kỹ năng mềm của bạn.

 

Thành tích hoạt động ngoại khóa, kỹ năng, sở thích

 

Có một thực tế là bên cạnh năng lực, thì những ứng viên có trách nhiệm với cộng đồng, phù hợp với văn hóa mà công ty đã xây dựng sẽ là những ứng viên mà họ mong muốn tìm kiếm. Vì thế đừng ngần ngại mà hãy cho nhà tuyển dụng thấy bạn đã học hỏi được gì để thành công, để hòa nhập với cộng sự của mình. 

 

Ngoài ra, dù là cách viết CV không theo mẫu có sẵn thì khi viết cũng cần phải có cấu trúc rõ ràng, trình bày nhất quán, chỉ nên viết từ 1 đến 2 trang giấy và lưu dạng file PDF để không bị lỗi font chữ. Và một câu nói luôn luôn phải nhớ trong đầu khi viết CV: hãy là chính minh nhưng phải biết khôn ngoan. 

 

PHÙNG VÂN (TỔNG HỢP)