Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kiến thức
  • Cách viết CV hay cho sinh viên mới ra trường

Cách viết CV hay cho sinh viên mới ra trường

Đa phần các bạn mới ra trường chưa có cơ hội được làm chính thức tại một cơ quan hay doanh nghiệp tư nhân nào đó. Do đó, để hồ sơ xin việc của mình trở nên ấn tượng và nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng thì các bạn sinh viên mới ra trường cần có chiến lược cụ thể trong cách viết CV.

Những gợi ý về cách viết cv hay cho sinh viên mới ra trường dưới đây sẽ phần nào giúp hồ sơ của bạn nổi bật hơn.

 

>>> Cách viết CV hay bằng Tiếng Việt

 

Tìm hiểu rõ ý nghĩa của từ CV

 

Cho dù bạn là người có kinh nghiệm hay chưa có kinh nghiệm thì việc viết thư xin việc chưa bao giờ là một việc dễ dàng. Vì với một công việc được đưa ra xẽ có hàng trăm ứng viên dòm gó. Bạn cần tìm hiểu rõ bản chất của CV để có được những chiến lược cụ thể giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng.

 

 

Vậy CV là gì? CV là viết tắt của cụm từ Curriculum Vitae trong tiếng Anh, nó có nghĩa là Sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên, CV không phải là một bản khai lý lịch cá nhân trên phương diện nhân thân, gia đình. Mà đó là một tờ quảng cáo bạn tự giới thiệu về các kỹ năng, khả năng cũng như kinh nghiệm làm việc đã trải qua.

 

Thông thường CV sẽ bao gồm các thông tin cơ bản về người ứng tuyển như: tên, tuổi, địa chỉ, thông tin liên lạc, trình độ học vấn. Tiếp đó là các kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng mềm mà bạn tích lũy được trong thời gian học tập và làm việc. Ngoài ra, CV còn thể hiện các thông tin về sở thích, các giải thưởng, người tham khảo để nhà tuyển dụng liên hệ khi muốn kiểm tra những gì bạn viết.

 

Không có kinh nghiệm thì nên viết gì vào trong cv cho sinh viên mới ra trường

 

Việc bắt đầu một cái gì mới lúc đầu bao giờ cũng khó khăn. Nhất là bạn lại muốn những thứ mình viết ra trong CV xin việc phải hấp dẫn, nổi bật nhất trong con mắt của nhà tuyển dụng. Để làm được điều đó bạn cần tìm hiểu rõ công việc bạn dự định muốn làm thì nhà tuyển dụng thường yêu cầu những gì, và ngành học của bạn có phù hợp với công việc mà bạn muốn ứng tuyển hay không. 

 

 

Sau khi tìm hiểu được những thông tin cụ thể, bạn nên lập một bảng so sánh để thấy được những yêu cầu trong công việc và những gì bạn tích lũy được tại trường như: kiến thức, kỹ năng mềm, kinh nghiệm làm thêm, hoạt động ngoại khóa… Điều này giúp bạn thấy được những điểm mạnh yếu của mình để làm điểm nhấn trong thư xin việc của mình.

 

Việc tìm hiểu rõ tính chất công việc và nêu ra được những điểm mạnh, yếu phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng sẽ được đánh giá rất cao. 

 

Vậy CV cho sinh viên mới ra trường dài bao nhiêu thì hợp lý

 

Khi bạn chưa có kinh nghiệm làm việc thực tế, cái mà bạn cho nhà tuyển dụng thất ở đây là kiến thức, và các kỹ năng mình tích lũy được. Vì thế cv cho sinh viên mới ra trường có thể chỉ cần dài 1 trang và không quá 2 trang A4.

 

Bố cục trình bày CV cho sinh viên mới ra trường như thế nào thì hấp dẫn

 

 

Tùy thuộc yếu tố về tính chất công việc và những kỹ năng cần có, bạn hãy liệt kê ra những yêu cầu và điểm mạnh, yếu của bản thân. Sau đó đánh giá thứ tự ưu tiên để biết được nên đưa phần nào lên trước, hoặc viết phần nào nhiều hơn những phần khác.

 

Một yếu tố nữa trong cách viết CV hay cho sinh viên mới ra trường là trình bày sao cho đẹp mắt nhất. Bởi vì qua cách trình bày nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được các kỹ năng trong việc soạn thảo văn bản, và các đức tính của người trình bày.

 

Ngoài ra để làm cho CV của mình hấp dẫn và ấn tượng, bạn hãy xem qua các mẫu cv đơn giản cho sinh viên mới ra trường để có những gợi ý cho mình nhé.

 

PHÙNG VÂN (TH)