Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

Cách viết CV hay bằng Tiếng Việt

CV là là một sơ yếu lí lịch được trình bày tỉ mỉ. Thông thường, khi ai đó đi xin việc làm hoặc là một sinh viên muốn xin học bổng du học thì CV cũng là một phần không thể thiếu trong hồ sơ xin việc.

Như vậy, CV hiện nay được dùng rất phổ biến. Làm thế nào để viết một CV đơn giản, và làm thể nào để tạo được một CV ấn tượng? Bài viết này sẽ gợi mở cho bạn một vài gợi ý như thế. 

 

>>>> Cách viết CV hay bằng Tiếng Anh

 

Một CV gồm những phần nào 

 

Phần mở đầu 

 

 

Giới thiệu họ tên của bạn, phần họ tên này bạn nên viết in hoa và nếu muốn cũng có thể tô màu phần tên lên cho nổi bật. Tuy nhiên, nổi bật nhưng cần sự hài hòa và hợp lí. 

 

Số điện thoại: Hãy ghi lại số bạn hay dùng nhất. 

 

Email: Nếu bạn có nhiều mail, hãy chọn một mail bạn dùng nhiều nhất. Và nếu bạn đi xin việc hay xin học bổng, bạn nên xem lại địa chỉ mail của mình, xem đặt tên mail như vậy đã thực sự chuyên nghiệp chưa. 

 

Phần mở đầu bạn chỉ cần nêu một số thông tin quan trọng như vậy, không nên viết quá dài dòng. 

 

Phần học vấn 

 

Ở phần này bạn liệt kê ra bạn đã học những trường nào, học ở đâu và học trong thời gian nào. 

 

Trong thời gian học bạn có đạt được danh hiệu, thành tích, giấy khen gì không ví dụ học sinh giỏi quốc gia, thủ khoa tốt nghiệp…Nếu có, bạn cũng nên liệt kê vào. 

 

Phần kinh nghiệm làm việc 

 

Bạn có những kinh nghiệm làm việc nào, bạn đã từng làm ở đâu và khi làm bạn ở vị trí nào trong công ty. Bạn đã từng cống hiện gì cho công ty đó. Phần này bạn nên nói ngắn gọn và khái quát để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng hình dung. Nếu trong quá trình làm việc ấy bạn có đạt được danh hiệu nào, có bằng khen nào trong quá trình làm thì bạn cũng nên liệt kê ra để làm ấn tượng thêm CV của mình. 

 

 

Phần kĩ năng 

 

Phần này bạn ghi ra những kĩ năng của bạn. Đặc biệt, bạn nên chú ý xem công việc mà bạn đang ứng tuyển, ở vị trí đó cần những kí năng gì. Nếu bạn có những kĩ năng ấy, nên nhấn mạnh vào để nhà tuyển dụng có thể ấn tựng hơn. 

 

Phần người giới thiệu 

 

Ở phần này bạn nên nhờ một hoặc 2 người có kinh nghiệm, là thầy cô dạy bạn ở trường hoặc trưởng khoa có thể viết cho bạn thư giới thiệu. Khi nhà tuyển dụng thấy thư giới thiệu thì CV của bạn nhìn sẽ khách quan hơn rất nhiều. 

 

Làm sao cho CV ấn tượng 

 

 

Để có CV ấn tượng, trước hết bạn đừng nên lấy mẫu CV rất chung trên mạng về và thêm nội dung vào. Mà bạn nên tự mình thiết kế một CV để cho cả nội dung và hình thức thêm phần logic. Đồng thời khi nhà tuyển dụng nhìn vào họ sẽ đánh giá bạn cao hơn. 

 

Bạn nên chọn cách sáng tạo CV một cách hợp lí và hài hòa. Để cho CV nhìn không quá lòe loẹt, ngược lại rất tinh tế và ấn tượng. 

 

Nên chọn một bìa CV thật trang trọng, bởi điều này bạn sẽ cho nhà tuyển dụng biết bạn rất trân trọng công việc này. 

 

 KIM LIÊN (TỔNG HỢP)