Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Phong cách
  • Các hãng xe hơi của Mỹ - thế lực lớn ngành ô tô thế giới

Các hãng xe hơi của Mỹ - thế lực lớn ngành ô tô thế giới

Đức là nơi những chiếc ô tô được sản xuất hàng loạt nhưng Mỹ mới là mảnh đất giúp công nghiệp ô tô lên ngôi. Các hãng xe hơi của Mỹ như Ford, Chevrolet, Jeep… đã đưa đất nước này trở thành một trong những thế lực của ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Những cột mốc phát triển

>>> Điểm tên các hãng xe hơi lớn có mặt tại Việt Nam

 

Khi mà người Mỹ chỉ thích những chiếc xe hơi đắt tiền mang thương hiệu Cadillac hay Pascal thì Henry Ford đã đặt một cột mốc mới cho ngành ô tô của Mỹ. Với việc sử dụng dây chuyền lắp ráp di động, chuyên môn hóa công việc của công nhân ông đã tạo ra những chiếc xe Ford có giá chỉ 1.000 USD. Từ thành công này của Ford mà cuối cùng Mỹ đã có 3 hãng xe hơi lớn nhất là Ford, GM (General Motor) và Chrysler.


Từ những chiếc xe đầu tiên sử dụng động cơ xi lanh đơn công xuất 4 mã lục được lắp ráp vào năm 1892-1893, đến cuối thế kỷ 19 Ransom Eli Olds đã cho ra đời mẫu xe 3 bánh hơi và loại xe chạy xăng cỡ nhỏ. Đến năm 1902 có tới 2.100 chiếc bán ra và con số bán được vào năm tiếp theo là 5.000. Những năm sau đó các hãng xe hơi của Mỹ tiếp tục hoàn thiện, cải tiến về động cơ nhưng vẫn chưa thể giải quyết được là “ôtô hóa di chuyển”. 


 

Vấn đề đó chỉ được giải quyết vào những năm 30 khi động cơ được bố trí dịch lên phía trước giữa hai bánh tăng sự êm ái cho những chiếc xe. Và hãng xe làm được điều đó là GM với hệ thống treo độc lập sử dụng lò xo xoắn ở phí trước. 


Hệ thống này không chỉ làm giảm khối lượng được treo bánh tăng tính êm ái và còn loại bỏ hiện tượng rung trên vô lăng. Thay đổi này cũng tạo nên cuộc cách mạng thiết kế thân xe. Mui xe ngăn hơn, khoang hành khách dịch lên phía trước giúp tạo ra dòng xe mui cong hiện đại với lưới tản nhiệt và bộ chắn bùn. 


Cột mốc tiếp theo là vào năm 1939 khi Oldsmobile giới thiệu hộp số tự động hoàn toàn. Người lái xe chỉ cần gạt cần số tới vị trí D, đạp ga và xe sẽ lăn bánh. Sau ciến tranh thế giới 2, số tự động đầy rẫy trên các mẫu xe và đến giữa những năm 1950 nó trở yêu cầu quan trọng của những chiếc xe gia đình. 


Những năm 50 là cuộc ganh đua của công suất với sự xuất hiện của động cơ V8 xi lanh do Cadillac phát minh. Những năm 60 là thời kì của dòng xe cơ bắp công suất 400 mã lực, các dòng xe gia đình nâng cấp sang trọng hơn với điều hòa, cửa sổ điện, ghế ngồi cá nhân….


Những mẫu xe từng làm nên thành công cho các hãng xe hơi của Mỹ

 

Từ những năm 1904 Mỹ đã dẫn đầu toàn thế giới về odanh số bán xe, đến năm 1913 thì 80% lượng xe trên thế giới tăng trưởng ở Mỹ. Để làm nên thành công đó là nhờ những mẫu xe tốt nhất của Mỹ qua những thời kỳ khác nhau như: Ford T, Ford 18, Duesenberg SJ, Jeep Mb, Oldsmobile Futuramic 88, Chevrolet Corvette, Ford Mustang, Ford GT, Chrysler Minivan, Tesla S.

 

 

Ford Model T là mẫu xe huyền thoại của Henry Ford phát triển mạnh mẽ trong 19 năm từ năm 1908 tới 1927. Trong khi đó Ford Model 18 là biểu tượng của nước Mỹ và các hãng xe hơi của Mỹ cho đến nay. Thế hệ xe tiếp theo là Jeep BM một trong số 3 khí cụ được tiêu pha tại những trận đánh trong thế chiến vật dụng II.

 

Còn Oldsmobile “Rocket”88 được ca tụng là chiếc sedan nhanh nhất nước Mỹ vào năm 1951 với động cơ V8 135 mã lực. Cái tên tiếp theo cũng là của Ford có tên gọi là Ford Mustang được sản xuất trong suốt 50 năm. Đây là mẫu xe được mệnh danh là “ngựa hoang” và là 1 biểu tượng văn hóa Mỹ thập niên 1960 – 1970.

 

Chrysler Minivan lại là chiếc xe đánh dấu sự ra đời của phân khúc xe gia đình tại Mỹ. Ngay trong năm được ra mắt là 1983 mẫu xe này đã trở thành sự lựa chọn thay thế cho các mẫu Station Wagon. Không thể không nhắc đến là Tesla Model S mẫu xe điện bán chạy nhất hiện nay.

 

THIÊN VÂN (TỔNG HỢP)