Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kiến thức
  • Các câu trả lời phỏng vấn du học Mỹ thường gặp

Các câu trả lời phỏng vấn du học Mỹ thường gặp

Muốn thành công trong buổi phỏng vấn du học Mỹ, ngoài những kiến thức cơ bản và sự tự tin ra bạn cần chuẩn bị trước cho mình những câu trả lời cơ bản khi đối diện với người phỏng vấn. Sau đây là những câu hỏi thường gặp và gợi ý trả lời có thể giúp bạn thực hiện được ước mơ đi du học tại Mỹ của mình.

Phỏng vấn visa

 

+ Why do you choose this school/How do you know this school? -  Tại sao bạn lại biết tới trường này/ Tại sao lại chọn trường này?  

 

Bạn nên trả lời là mình tự tìm hiểu qua internet  hoặc thông qua báo chí. Nếu cần, nên trình bày một số điểm mạnh về trường mà bạn biết để bổ sung cho câu trả lời của bạn giúp người phỏng vấn có cảm giác bạn chọn trường này là có lý do chính đáng của bạn.

 

+ Why do you want to study in the USA? - Tại sao bạn lại chọn du học tại Mỹ?

 

Câu hỏi này, bạn phải nêu được những điều thú vị đã thu hút bạn ở nước Mỹ. Ví dụ: Vì nước Mỹ là một trong những quốc gia phát triển nhất trên thế giới, có nền giáo dục chất lượng, môi trường học tập quốc tế, đến đó sẽ học tập được nhiều thứ...

 

+ Do you want to have a part-time job while studying in the USA? - Bạn có muốn kiếm việc làm thêm khi đang học không?

 

Bạn có thể trả lời: “Tôi sẽ kiếm việc làm thêm tại trường của tôi học, tham gia các câu lạc bộ để trau dồi kiến thức, kết bạn với mọi người và tạo điểm tốt cho CV của tôi sau khi tốt nghiệp. Vì theo luật của Mỹ thì du học sinh đi làm thêm là phạm pháp nhưng nếu bạn làm việc trong trường học của mình thì là hợp pháp.

 

+ What does your parents do? - Hãy nói về  tài chính gia đình bạn?

 

Bạn cần trình bày các giấy tờ chứng minh tài chính như giấy xác nhận tài khoản trong ngân hàng, giấy tờ kinh doanh, sổ đỏ...thể hiện làm sao cho người phỏng vấn thấy được tài chính càng mạnh thì càng thuyết phục.

 

+ Do you have any English certification? - Bằng cấp tiếng Anh của bạn?

 

Để xin visa thành công thì khi du học tại Mỹ bạn cần 1 trong 2 bằng sau đây: IELTS (5.5 trở lên) hoặc TOEFL iBT (61 trở lên), với số điểm càng cao thì càng tốt.

 

+ Do you have any relative in the USA? - Bạn có họ hàng người thân gì bên Mỹ không?

 

Nếu có thì bạn cũng nên nói thật vì có lẽ người ta cũng đã biết nhé, nhưng trả lời cần khéo léo. Ví dụ: “Tôi có dì ở bang Washington, đã lâu không gặp. Có thể tôi sẽ qua thăm dì ấy trong các kì nghỉ của tôi…”

 

+ Will you come back to Vietnam after finish studying? /What is your future plan? - Bạn sẽ trở lại Việt Nam sau khi hoành thành khóa học?/ Kế hoạch tương lai của bạn?

 

Ở câu này bạn phải thuyết phục làm sao để họ tin bạn sẽ trở về nước. Có thể đưa ra một số bằng chứng thuyết phục như ba mẹ, người thân, gia đình có cơ sở kinh doanh đợi bạn học xong về quản lý… Hoặc trình bày kế hoạch tương lai như học trong bao lâu, sau đó làm gì, dự định kết hôn…điều này sẽ chứng minh bạn về Việt Nam là rất cao.

 

+ What do you know about the State where your school located? - Bạn có hiểu biết gì về nơi bạn sắp tới để ở?

 

Bạn nên tìm hiểu một số kiến thức căn bản về Bang mà bạn sắp đến ở tại Mỹ. Ví dụ như vị trí địa lý, bang đó có luật gì đặc biệt, khí hậu thời tiết quanh năm thế nào…

 

+ What are you doing in Vietnam? - Bạn đang làm gì tại Việt Nam?

 

Bạn phải trả lời làm sao cho người ta thấy bạn là người biết quý trọng thời gian, năng động, phải luôn học hoặc vừa làm vừa học, phải sắp xếp hợp lý để họ có cảm giác bạn không bỏ lỡ thời gian rảnh của mình.

 

Ngoài ra có một số nhà phỏng vấn du học Mỹ sẽ hỏi những câu như thế này:

 

Bạn dự định sẽ làm gì sau khi trở về Việt Nam?

 

Câu hỏi này người phỏng vấn hỏi là muốn biết bạn có muốn quay về quê hương để làm việc hay không. Điều nhà phỏng vấn mong muốn là bạn sẽ quyết định quay về Việt Nam để làm việc. Nếu bạn trả lời bạn sẽ kiếm việc ở đất nước du học và sẽ làm việc ở đó thì khả năng bạn bị đánh rớt là rất cao. Vì vậy, tùy vào ngành bạn chọn học, và tùy vào công việc bạn mong muốn sẽ làm sau này mà có câu trả lời phù hợp với người phỏng vấn.

 

Làm sao để chứng minh bạn sẽ quay về Việt Nam làm việc sau quá trình học?

 

Người phỏng vấn muốn biết bạn đã có kế hoạch gì chưa, sau khi hoàn thành việc học ở Mỹ. Để trả lời câu hỏi này tốt và logic thì bạn phải có sự chuẩn bị. Bạn hãy xem, bạn mong muốn làm việc gì sau này, bạn hãy suy nghĩ đến việc mình sẽ làm, dựa vào ngành học và chọn cụ thể một nơi làm việc ở Việt Nam mà sau khi du học về bạn sẽ muốn làm việc ở đây. Việc bạn dành thời gian hoạch toán kĩ như vậy sẽ khiến người phỏng vấn an tâm và tin tưởng hơn về bạn.

 

Ai là người sẽ trợ cấp cho bạn học trong quá trình bạn du học?

 

Câu hỏi này mục đích của người phỏng vấn là muốn biết bạn có nguồn hỗ trợ tốt không và nguồn hỗ trợ đó có chắc chắn đảm bảo cho việc học tập của bạn suốt những năm ở nước ngoài hay không.

 

Chắc chắn khi bạn xác định đi du học thì tài chính là điều không thể không nghĩ tới, hãy thành thật trình bày với nhà phỏng vấn về người bảo trợ cho bạn. Ngoài ra, còn một lưu ý cho bạn, đó là trong quá trình phỏng vấn bạn nên trả lời một cách thành thật, không nên nói dối những điều bạn không có. Vì với  kinh nghiệm của người phỏng vấn, họ có thể phát hiện ra bạn nói dối. Khi họ phát hiện ra bạn nói dối thì bạn sẽ bị đánh trượt và không còn cơ hội xin được học bổng du học nữa.

 

Việc ước mong được bước chân ra thế giới trở thành một công dân toàn cầu trong xã hội hiện nay là của rất nhiều sinh viên. Tuy nhiên, cũng có người kiên định với mục tiêu của mình và đạt được mục tiêu của mình, còn cũng có những người vì quá nhiều khó khăn mà chán nản bỏ cuộc.

 

Để xin được học bổng đi du học là điều không hề dễ dàng, bởi bạn phải vượt qua rất nhiều những ứng viên tài năng khác nữa mới có thể có được học bổng đến học tập tại đất nước bạn mong muốn. Chúc bạn sớm đạt được ước mơ của mình!

 

Tổng hợp