Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

Các câu hỏi phỏng vấn IT

Bạn sắp có một cuộc phỏng vấn xin việc thuộc ngành IT, và tâm lý lúc nào cũng bồn chồn lo lắng và không biết ứng xử như thế nào trong buổi phỏng vấn này.

Bài viết sau đây phần nào sẽ giúp bạn tự tin hơn khi đưa ra những lưu ý và các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn dành cho ứng viên IT.

 

>>>> Kinh nghiệm phỏng vấn ở Thế giới di động bạn cần biết

 

Thứ nhất, Các câu hỏi về bản thân và trình độ chuyên môn

 

Có thể nói, hầu hết câu đầu tiên mà NTD thường đưa ra đó là bằng cấp và ngôi trường mà bạn theo học vì đó là cơ sở ban đầu rất quan trọng để phân loại các ứng viên. Sau đó, tùy vào câu trả lời của bạn mà câu hỏi thứ hai sẽ nhắm về năng lực cũng như kỹ năng thật sự của bạn trong ngành IT. Ví dụ:

 

+ Vui lòng cho chúng tôi biết về bản thân bạn/anh/chị? (Tên, tuổi, tốt nghiệp trường nào, loại gì, tạm trú ở đâu…)

+ Những điểm mạnh và điểm yếu của anh/chị là gì?

+ Theo anh/chị, thì 3 kỹ năng quan trọng nhất cho Nhân viên IT là gì?

+ Anh chị hãy nêu các công cụ, phương pháp được sử dụng cho nhân viên IT là gì? Xin vui lòng giải thích làm thế nào để anh/chị sử dụng chúng?...

Những câu hỏi trên, bạn chỉ cần trả lời theo chuyên môn mà mình đã được học hay đã chuẩn bị trước đó. Câu hỏi khó nhất thường gặp khi phỏng vấn IT đó là về kinh nghiệm làm việc. Đối với những sinh viên mới ra trường sẽ rất khó trả lời vì còn non nớt và ít kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp. Sẽ là một lợi thế nếu như bạn có chút ít kinh nghiệm dù chỉ là từ những công việc bán chuyên hay từ những dự án nhỏ về công nghệ thông tin. Các câu hỏi thường gặp:

+ Tại sao anh/chị lại rời bỏ công việc trước?

+ Anh/chị đã học hỏi được những gì từ kinh nghiệm/công việc trước đây.
 

+ Anh chị hãy cho biết các lỗi thường gặp trong công việc nhân viên IT? Và anh chị sẽ có giải pháp xử lý chúng như thế nào?

+  Hãy cho chúng tôi biết kinh nghiệm của anh/chị liên quan đến Nhân viên IT?

Một trong những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn IT nữa đó là trình độ ngoại ngữ tiếng Anh- ngôn ngữ được dùng trong lập trình. Tối thiểu bạn phải rành các câu phổ biến được dùng trong ngôn ngữ lập trình vì đây chính là rào cản lớn nhất khiến bạn có được tuyển dụng hay không?

 


Thứ hai, Các câu hỏi về đạo đức và thái độ làm việc


+ Tại sao anh/chị lại ứng tuyển vào vị trí nhân viên IT? Mục tiêu nghề nghiệp của anh/chị? Tại sao anh/chị lại ứng tuyển vào vị trí Nhân viên IT?

+ Anh/chị để làm gì để nâng cao kiến thức cho công việc Nhân viên IT?

+ Anh chị hãy mô tả những nguyên tắc làm việc của anh/chị?

+  Anh/chị mong muốn lương và các chế độ như thế nào?...

Nhiều trường hợp NTD có thể đặt người phỏng vấn IT vào những câu hỏi tình huống và câu hỏi lạ nhằm mục đích thử thách có thể về tính thật thà, sự khiêm tốn, hay tính sáng tạo trong công việc. Mục tiêu chủ yếu kiểm tra tư cách của người phỏng vấn IT có phù hợp với yêu cầu của công việc cũng như thái độ làm việc có nghiêm túc.

Bạn nên có thái độ nhìn nhận vấn đề tích cực sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, không nên trả lời quá thật thà hay dối trá vì  rất dễ làm bạn bị mất điểm. Bạn phải làm chủ bản thân, thể hiện cho NTD thấy được bạn là người tự tin, rất cầu tiến trong công việc, có tính sáng tạo và có trách nhiệm trong công việc.

Chúc bạn thành công!

THÚY HẰNG (TỔNG HỢP)