Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nhân
  • Barack Obama hiện tượng của thế giới

Barack Obama hiện tượng của thế giới

Năm 2009 Barack Hussein Obama II trở thành Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ, vào thời điểm này người ta kỳ vọng rất nhiều vào vị tổng thống mới này. Và Barack Obama hiện tượng của thế giới đã xuất hiện, mở ra nhiều hi vọng mới cho nước Mỹ và toàn thế giới.

Tiểu sử Barack Obama

 

Barack Obama hiện tượng của thế giới

 

Barack Obama có tên đầy đủ là Barack Hussein Obama II, ông sinh ngày 4/8/1961 tại Honolulu, Hawaii, Mỹ. Năm 1983 ông tốt nghiệp Cử nhân quan hệ quốc tế trường đại học Columbia. Tiếp đó vào năm 1991 Obama tốt nghiệp Tiến sĩ Luật trường Luật Harvard.

 

Sau khi nhận bằng Tiến sĩ Luật Obama đã trở thành giảng viên môn luật hiến pháp tại trường đại học Chicago, ông giảng dạy từ năm 1992 – 2004.

 

Bước tiến thân đầu tiên của Barack Obama vào con đường chính trị được đánh dấu vào năm 1996 khi ông giành được một ghế tại Thượng viện Tiểu bang Illinois. Thời gian này ông tham gia các hoạt động cắt giảm thuế, mở rộng giáo dục… để hỗ trợ các gia đình khó khăn, ông đã cộng tác cả với Đảng Dân chủ và Cộng hòa.

 

Để tiếp tục con đường chính trị của mình ông tranh cử vào Hạ viện Hoa Kỳ năm 2000 nhưng không thành công. Không nản lòng ông tiếp tục ấp ủ ước mơ và vào tháng 11/2004 ông đắc cử vào Thượng viện Hoa Kỳ với 70% phiếu bầu. Và ông đã ghi tên mình vào danh sách thượng nghĩ sĩ gốc Phi thứ 5 trong lịch sử Mỹ.

 

Barack Obama hiện tượng của thế giới

 

Đến năm 2008 Barack Obama chính thức tuyên bố sẽ tranh cử Tổng thống Mỹ và ông đã thành công khi đánh bại ứng viên sáng giá của Đảng Cộng Hòa John McCain. Obama chính thức trở thành Tổng thống thứ 44 của Mỹ vào ngày 20/1/2009 – đánh dấu người Mỹ gốc Phi đầu tiên làm Tổng thống Mỹ.

 

Barack Obama tái đắc cử nhiệm kỳ II vào ngày 21/1/2013 và trở thành người đàn ông quyền lực nhất thế giới cho đến thời điểm hiện tại.

 

Barack Obama – hiện tượng của thế giới

 

Đắc cử vào vị trí Tổng thống Mỹ Barack Obama hứa hẹn sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho Mỹ và toàn thế giới khi ông là người yêu chuộng hòa bình. Mỗi năm ông đều đặt ra những việc cần làm để giải quyết các vấn nạn của xã hội. Một số thành tựu mà Obama đã đạt được trong những nhiệm kỳ của mình:

 

+ Kinh tế - tài chính: đắc cử năm 2009 và đây cũng là thời điểm diễn ra cuộc khủng hoảng kinh tế trên toàn thế giới gây nhiều khó khăn cho tất cả các nước. Obama đã đưa ra gói kích cầu kinh tế với giá trị 787 tỉ USD nhằm hỗ trợ và cứu lấy nền kinh tế đang có nguy cơ tụt dốc rất lớn.

 

Ngoài ra, 2000 tỷ USD từ quỹ dự phòng cũng được tung ra để mua bất động sản nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính trong thời gian này. Những chính sách này của Obama đã mang lại hiệu quả khi tỷ lệ thất nghiệp giảm, lượng lao động cung ứng cho thị trường tăng lên.

 

Đồng thời, việc đưa ra những chính sách táo bạo và đầy quyết đoán của Obama đã giúp các ngân hàng thoát khỏi bờ vực phá sản, vỡ nợ của cuộc khủng hoảng.

 

Barack Obama hiện tượng của thế giới

 

+ Y tế: vấn đề bảo hiểm y tế luôn là điều nhức nhối trong xã hội Mỹ khi những người nghèo, thất nghiệp không được hưởng những chính sách này. Nhưng đạo luật Y tế Obamacare đã được thông qua và chính thức có hiệu lực năm 2014 đã cải tổ gần như toàn bộ hệ thống y tế, đối tượng được hưởng bảo hiểm mở rộng ra cho tất cả các thành phần công dân Mỹ.

 

+ Giáo dục: là người chú trọng đến vấn đề giáo dục những mần non của xã hội Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ học phí cho sinh viên bậc đại học.

 

+ Quốc phòng, an ninh: vốn là người yêu chuộng hòa bình Obama hướng đến việc xây dựng một xã hội tốt đẹp, hạn chế những cuộc bạo động và chiến tranh. Vào năm 2010 ông tuyên bố quân đội Mỹ tại Iraq hết nhiệm kỳ và tất cả binh sĩ được trở về với gia đình vào tháng 10.2011.

 

Barack Obama hiện tượng của thế giới

 

Một sự việc hết sức đặc biệt đã đến trong nhiệm kỳ làm Tổng thống của Obama đó là quân đội Mỹ đã tiêu diệt được trùm khủng bố Osama bin Laden vào tháng 5.2014. Toàn bộ người dân Mỹ đã rât vui mừng cho sự thành công này của quân đội Mỹ.

 

Không chỉ có vậy, tháng 10.2014 toàn bộ quân Mỹ đã rút khỏi Afghanistan chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài suốt 13 năm đau thương để những người con, người cha, người chồng được trở về với gia đình của mình.

 

+ Ngoại giao: một trong những thành tựu nữa mà ông Obama đã làm được chính là gỡ bỏ lệnh cấm vận với Cuba, 2 nước bắt đầu bình thường hóa quan hệ sau suốt 50 năm cấm vận.


LÊ THÙY (TỔNG HỢP