Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kiến thức
  • 5 kinh nghiệm phỏng vấn ngân hàng phải nhớ

5 kinh nghiệm phỏng vấn ngân hàng phải nhớ

Trong các vòng tuyển dụng, vòng phỏng vấn được coi là vòng “đáng sợ nhất” với không ít bạn. Những kinh nghiệm phỏng vấn Ngân hàng dưới đây sẽ giúp bạn không dừng chân trước “ngưỡng cửa thiên đường”.

Chuẩn bị những gì khi bạn được mời phỏng vấn 

 

>>> Kinh nghiệm đi phỏng vấn kế toán

 

Phỏng vấn là một buổi để bạn thuyết phục nhà tuyển dụng tại sao nên chọn bạn mà không phải là các ứng viên khác. Phỏng vấn cũng là một buổi chia sẻ để tìm hiểu sâu hơn về công ty và ngành nghề mình đang ứng tuyển. Vì thế kiến thức là một yếu tố quan trọng nhất và cần được chuẩn bị kỹ trước buổi phỏng vấn.  

 

Về kiến thức, bạn cần chuẩn bị các câu hỏi kiến thức khác nhau. Thông thường, những câu hỏi được chia làm 2 mảng là các câu hỏi tổng quan và các câu hỏi chuyên môn. 

 

 

Những câu hỏi trong phần tổng quan bạn hay gặp như: Xin mời em giới thiệu về bản thân mình? Em hiểu gì về công việc sắp tới? Tại sao bạn lại lựa chọn ngân hàng tôi làm việc? Bạn có nộp hồ sơ vào các ngân hàng khác hay không? Khi đang làm việc ở ngân hàng tôi, bạn được một ngân hàng khác mời gọi với mức lương cao hơn, bạn sẽ xử lý thế nào? Tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ? Điểm yếu của bạn là gì? Bạn còn câu hỏi nào hỏi nào dành cho chúng tôi hay không? 

 

Về câu hỏi chuyên môn thực sự là một mảng kiến thức rất rộng để có thể chuẩn bị hết được, vì thế phải dựa vào tư duy của chính bạn. Kinh nghiệm là, sau khi biết được chức năng nhiệm vụ của phòng ban ứng tuyển, bạn hãy tự hỏi mình tất cả các câu hỏi có liên quan đến nó. 

 

Kinh nghiệm phỏng vấn ngân hàng bạn phải nhớ ở đây là nên chuẩn bj những câu hỏi, trả lời và luyện tập thật kỹ tại nhà. Trong quá trình luyện tập, bạn có thể nhờ người thân, bạn bè, hay tự mình ghi âm lại để có thể tự đánh giá phần trả lời của mình đã hoàn thiện hay chưa. Từ đây bạn có thể rút ra kinh nghiệm và sửa chữa những lỗi trong phần trả lời của mình. 

 

Trang phục khi đi phỏng vấn 

 

Khi bước vào phòng phỏng vấn thì ấn tượng đầu tiên với người phỏng vấn chính là trang phục và phong thái của bạn. Vì thế các bạn nam nên mặc một bộ vest có đeo caravat, mang giày đen. Các bạn nữ nên là trang phục váy công sở có áo vest bên ngoài, áo sơ mi nên để nền trắng và mang theo túi xách tay, trang điểm và nước hoa cũng không nên quá nặng. Sự chuẩn bị chu đáo trong trang phục sẽ giúp bạn trông chuyên nghiệp hơn trong công việc.  

 

Những thứ cần mang theo khi đinh phỏng vấn 

 

Để chuẩn bị buổi phỏng vấn, bạn nên mang theo bản mô tả công việc của ngân hàng, nó sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi có liên quan như “Em hiểu gì về công việc sắp tới?”. Báo cáo tài chính của ngân hàng lấy trong báo cáo thường niên cũng nên được mang theo, để giúp bạn ghi nhớ các thành tích của ngân hàng đó. Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo bút và sổ tay để có thể ghi lại những điều cần thiết khi nhà tuyển dụng nói. 

 

Một kinh nghiệm phỏng vấn ngân hàng hay bất kỳ ngành nào khác là bạn nên mang theo “Lược”. Bởi vì khi đội mũ bảo hiểm, tóc bạn sẽ rất bù xù nên hãy chải đầu để thể hiện mình chuyên nghiệp hơn trước mắt nhà tuyển dụng nhé. 

 

 

Trong quá trình phỏng vấn 

 

Sau quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng thì buổi phỏng vấn sẽ là thời khắc quyết định bạn có được nhận công việc hay không. Vì thế việc giữ tâm lý thật thoải mái để trả lời các câu hỏi phỏng vấn được tốt nhất. Nhưng bạn luôn phải nhắc nhở rằng, “Khi phỏng vấn, hãy là chính mình nhưng phải biết khôn ngoan”. 

 

Trong quá trình phỏng vấn, nếu gặp câu hỏi nào khó quá mà mình không trả lời được, lúc đó bạn nên xin thời gian để chuẩn bị và sử dụng  từ “Theo quan điểm của em như sau”… và trả lời hết sức có thể. Còn câu hỏi không thuộc lĩnh vực của bạn, thì nên nói thẳng rằng mình cũng chưa tìm hiểu về lĩnh vực này và xin phép được tìm hiểu sau. 

 

Một bài học được nhiều người có kinh nghiệm phỏng vấn ngân hàng chia sẻ là: “Đừng bán cái mình có, hãy bán cái thị trường cần”. Vì thế lúc nào bạn cũng phải nghiên cứu rất kỹ về vị trí mà mình ứng tuyển. Sau đó, tự tưởng tượng, mình đang ở vị thế của nhà tuyển dụng và tự đặt ra các câu hỏi cho mình rồi trả lời. 

 

Sau khi phỏng vấn xong 

 

Sau khi phỏng vấn xong, bạn nên gửi một email cảm ơn người đã phỏng vấn mình. Điều quan trọng nhất đối với bạn đó là bày tỏ thái độ biết ơn của bạn trước người phỏng vấn. Trong thư, có thể bạn nên viết thêm một vài dòng để diễn giải những gì mình chưa nói được trong buổi phỏng vấn. 

 

PV (TH)