Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

5 điểm cần có khi viết CV cá nhân

Hiện nay, các nhà tuyển dụng (NTD) đa số đều có sẵn các mẫu CV để cho các ứng viên điền các thông tin của bản thân vào. Tuy nhiên, chúng ta cần có một bản CV tự viết của riêng mình để tạo ấn tượng cho NTD.

Sau đây là 5 điểm cần lưu ý để có bản CV cá nhân hoàn chỉnh:

 

>>>> Hướng dẫn cách viết CV ứng tuyển vào ngân hàng

 

>>>>  Một số dạng viết CV phổ biến

 

1.Trình bày thông tin cá nhân đầy đủ

 

Nhà tuyển dụng họ có rất ít thời gian để đọc 1 bản CV của bạn, vì vậy bạn cần hiểu rõ NTD mong muốn điều gì để thể hiện trong bản CV một cách rõ ràng và đầy đủ thông tin cần thiết nhất.

 

 

Trong đó, những thông tin cần thiết giới thiệu về bản thân như: họ tên, địa chỉ, số điện thoại và email lên hệ, những phần này phải được trình bày rõ ràng, nhất quán bằng 1 loại ngôn ngữ, nội dung thông tin cá nhân phải ngắn gọn và súc tích…

 

2. Định hướng rõ mục tiêu nghề nghiệp

 

Bạn cần tìm hiểu kĩ thông tin về công ty mà mình muốn ứng tuyển để từ đó xác định mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai. Tốt nhất nên chia ra thành 2 loại mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn (Ví dụ: mục tiêu ngắn hạn là đạt được nhiều thành tích tốt trong công việc; dài hại là trở thành trưởng nhóm, trưởng phòng…). Nên trình bày hai mục tiêu này thật logic với nhau, không nên nêu một cách chung chung, hời hợt nhé.

 

3.Trình độ học vấn và kinh nhiệm làm việc

 

Có thể nói, một mẫu CV tự viết sẽ ghi điểm với nhà NTD nhiều hơn nếu như bạn biết nhấn mạnh những ưu điểm của mình. Bạn có thể lấy dẫn chứng cụ thể thông qua những bằng cấp và chứng chỉ mà mình đã đạt được trong suốt quá trình học ở trường như: chứng chỉ học thuật là điểm phẩy, xếp loại tốt nghiệp; chứng chỉ ngoại ngữ, tin học như: TOEIC, TOEFL, IELTS,….

 

 

Kinh nghiệm làm việc là yếu tố quan trọng không thể thiếu để NTD đánh giá về bạn. Nếu bạn là sinh viên mới ra trường thì kinh nghiệm đã làm như gia sư, dịch bài hay làm cộng tác viên thực tập cho một công ty nào đó. Lưu ý, phần này bạn cần ghi rõ về thời gian làm việc, tên công ty, nội dung công việc, thành tích đạt được (nếu có).

 

Còn với những ứng viên có kinh nghiệm thì hãy liệt kê hết những kinh nghiệm mà mình có được trong quá trình đã làm việc, những dự án đã tham gia nhằm “ghi điểm” trong mắt NTD nhé.

 

4.Những kỹ năng nổi bật

 

Sở hữu nhiều kỹ năng nổi bật cũng giúp NTD có cái nhìn tốt về bạn. Thế nhưng, bạn cần sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên để tạo được ấn tượng cho người xem. Cụ thể:

 

+ Kỹ năng chuyên môn như: khả năng tổng hợp, phân tích, sử dụng các phần mềm phân tích kỹ thuật.

 

+ Kỹ năng ngoại ngữ, tin học: kỹ năng dịch thuật, kỹ năng viết, kỹ năng gõ máy tính tốc độ cao, ứng dụng tin học văn phòng,….

 

+ Kỹ năng mềm: kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết phục, khả năng làm việc với áp lực cao, kỹ năng lãnh đạo.

 

 

Ngoài những kỹ năng này bạn có thể kết hợp với việc nêu những sở thích cá nhân để NTD có cái nhìn kỹ hơn về bạn cũng như làm tăng tính thuyết phục cho buổi phỏng vấn.

 

5. Những lưu ý khi viết CV cá nhân

 

Viết CV xin việc không quá khó, nhưng cũng cần có những lưu ý riêng để có bản CV hoàn chỉnh và đủ khả năng thuyết phục đối với NTD. Cụ thể, bạn cần lưu ý những điểm quan trọng như:

 

+ Cấu trúc CV phải rõ ràng, trình bày nhất quán bằng 1 loại ngôn ngữ.

 

+ Nêu bật thành tích đạt được bằng những con số cụ thể.

 

+ Nhấn mạnh kỹ năng, điểm mạnh điểm yếu của mình.

 

+ Độ dài CV chỉ nên viết từ 1-2 trang giấy. Không nên sử dụng đại từ nhân xưng trong CV.

 

+ Không nên liệt kê quá nhiều mục thành tích đạt được mà chỉ nên chọn lọc những thành tích nổi trội nhất thì NTD vẫn nhìn thấy được khả năng của bạn. Nên có ví dụ, dẫn chứng cụ thể cho mỗi thành tích để tăng tính thuyết phục nhé.

 

Trên đây là 5 điểm cần có trong một bản CV cá nhân xin việc giúp tạo được ấn tượng tốt với NTD. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn có kinh nghiệm hữu ích để viết CV xin việc và sớm tìm được công việc phù hợp nhé.

 

HẰNG LÊ (TỔNG HỢP)