Doanh nhân đương thời
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

  • Kinh doanh
  • 2 câu chuyện kinh doanh hay giúp bạn thành công

2 câu chuyện kinh doanh hay giúp bạn thành công

Để kinh doanh thành công và đạt được mức lợi nhuận cao nhất bạn cần phải chuẩn bị nhiều yếu tố trước khi bắt đầu công việc của mình. Trong số đó, kiến thức nền là một trong những yêu cầu buộc bạn phải có để quản lý và vận hành tốt công việc.

Bắt nhịp chung với sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Hiện nay, nhiều mô hình kinh doanh được triển khai và ngày càng mở rộng, nâng cao về cả quy mô và chất lượng. Vậy kiến thức là vô tận, tôi có thể lấy nó ở đâu? 

 

Rất đơn giản đó chính là từ thực tiễn cuộc sống, đây là “lớp học” tốt nhất để tôi luyện cho bạn chất bền trong kinh doanh. Ngoài ra, những câu chuyện kinh doanh hay được chia sẻ trong sách vở hoặc từ những người đi trước là bài học cần thiết giành cho bạn. 

 

Dưới đây là một trong số những bài học kinh doanh hay và thiết thực để bạn áp dụng.

 

Câu chuyện mặt bằng và cây muỗng

 

cai muỗng và mặt bằng

 

 Ở một tiệm bán bún nọ khách rất đông và hầu như lúc nào cũng quá tải. Do chế biến ngon nên mặc dù trong hẻm số lượng khách lúc nào cũng đông đúc và luôn luôn trong tình trạng khách đứng chờ cho có bàn để ngồi. 

 

Nên mỗi lần mình tới đó ăn là cứ nghe bà chủ "kể khổ" về chuyện mặt bằng; muốn kê thêm vài cái bàn ra phía trước thì bị công an phạt vì tội lấn chiếm lòng lề đường, muốn mua hai cái nhà kế cạnh thì không có tiền mua (và có thể người ta không bán), muốn để bàn trên lầu thì không có chỗ ngủ nghỉ... Thế có phải là bài toán nan giải? 

 

Cũng không hẳn! Chắc có lẽ là nhiều người cũng khó chịu với cái việc nhỏ như thế này mà không ai lên tiếng, hoặc có người lên tiếng nhưng bà chủ không chịu nghe.

 

Đó là cây muỗng và đôi đũa, một loại muỗng nhỏ hơn bình thường cho nên số lượng thức ăn (có thể bún hay nước) đưa lên miệng nó ít, còn loại đũa nhựa cứ khiến bún trơn tuột, phải thực hiện nhiều lần mới đưa được cái cần phải đưa lên miệng, điều đó cũng gây cảm giác không thoải mái cho khách hàng.

 

Bài học kinh doanh: Trước khi đầu hàng với những khó khăn lớn hãy tìm ra nguyên nhân khiến bạn gặp phải điều này. Có thể, nó sẽ rất nhỏ nhưng giống như “nút thắt” quan trọng một khi bạn mở được nó thì những điều lớn hơn sẽ được giải quyết. 

 

Người bán hàng rong chặn một vị khách và mời lại

 

ganh hàng rong

 

“Đây là loại nước súc miệng hảo hạng, giá chỉ 200 ngàn một chai thôi ạ!”.

 

– Trời ơi, anh tính ăn cướp tiền của người ta chắc?

 

– Thế thì chỉ 100 ngàn thôi, bớt cho anh hẳn 100 ngàn đó!

 

– Chẳng ai có thể mua nổi!

 

– Vậy để cảm ơn sự quan tâm của anh, tôi xin biếu không anh một cái bánh, mời anh nếm thử.

 

– Trời đất ơi, bánh gì mà như phân ngựa thế này!

 

– Chính nó đấy ạ, giờ thì anh mua nước súc miệng chứ ạ?

 

Bài học kinh doanh: Hãy hiểu được quy luật cung – cầu. Bạn muốn bán được sản phẩm của mình thì phải biết cách tạo ra nhu cầu cho khách hàng. Rồi từ đó có những chiến lược quảng cáo, marketing phù hợp để nhanh chóng thu hút khách hàng.


TỔNG HỢP